รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้
ผู้ศึกษา รุ่งอรุณ คชไพร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อมให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด คือ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ จำนวน 20 แผน 2) ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม จำนวน 9 ชุด
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 ฉบับ และ 4) แบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุป ได้ดังนี้
1.ชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.71/81.03 ซึ่งตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ โรงเรียนบ้านจอมแจ้งมิตรภาพที่ 193 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ตามกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก