LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 เม.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 36 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ศรีสะเกษ ยโสธร 29 เม.ย. 2567สพป.สิงห์บุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สิงห์บุรี 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.กรุงเทพมหานคร เขต 2

กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่2

usericon

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้วิจัย นายไพรมณี โสภาไฮ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลหนองหญ้าม้า (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมือง ร้อยเอ็ด)
สังกัด เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูปแบบ รวมมือเทคนิค STADการวิจัย ครั้งนี้มีวัตถุประสงคของการวิจัย 1)เพื่อพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD ใหมีประสิทธิภาพตามเกณฑ 75/75 2)เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน กอนเรียนและหลังเรียน เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริงชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบ ฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD กลุมตัวอยางที่ใชในการวิจัยครั้งนี้ ไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2/2โรงเรียนเทศบาลหนอง หญามา (โรงเรียนกีฬาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด) จังหวัดรอยเอ็ด สํานักงานการศึกษาเทศบาลเมืองรอยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2560 จํานวน 1 หองเรียน มีนักเรียนจํานวน 40 คน ซึ่งเลือก โดยการใชวิธีการสุมแบบกลุม(Custer Random Sampling) ดวยการจับสลากโดยใชหองเรียนเปนหนวย การสุม เครื่องมือที่ใชในการวิจัยมี 4 ชนิด ไดแก 1)คูมือการใชแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรู เบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADรวมเวลา 18 ชั่วโมง2)แบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบ รวมมือเทคนิค STAD จํานวน 8 เลม 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 เปนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจํานวน30ขอมีคาความยาก (p) ตั้งแต.20 - .80มีคา อํานาจจําแนกรายขอ (r) ตั้งแต.20 - .70 และคาความเชื่อมั่นทั้งฉบับเทากับ .87และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรู แบบรวมมือเทคนิค STADเปนชนิดมาตราสวนประมาณคา (Rating Scale) 5 ระดับจํานวน 20 ขอมีคาความเชื่อมั่นของ ข แบบสอบถามทั้งฉบับเทากับ .89สถิติที่ใชในการวิเคราะหขอมูล ไดแกรอยละคาเฉลี่ยสวนเบี่ยงเบน มาตรฐานและการทดสอบสมมุติฐานใชt – test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบวา การพัฒนาแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STADสรุปผลไดดังนี้ 1. ประสิทธิภาพดานกระบวนการ ( 1E ) เทากับ 81.56และประสิทธิภาพดานผลลัพธ ( 2E ) เทากับ 80.17 ดังนั้น ประสิทธิภาพของแบบฝกทักษะคณิตศาสตรเรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ประสิทธิภาพ ( 1E / 2E )เทากับ 81.56/80.17 ซึ่งสูงกวาเกณฑ 75/75ที่กําหนดไว 2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชา คณิตศาสตรพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มีคาเทากับ 0.6079 แสดงวา นักเรียนที่เรียนดวยแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD มี ความกาวหนาทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเปนรอยละ 60.79 3. นักเรียนที่เรียนดวยของแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิคSTADมี ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกวากอนเรียน อยางมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับ จํานวนจริง วิชาคณิตศาสตรพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD โดยภาพรวมมีคาเฉลี่ยเทากับ 4.69 และสวนเบี่ยงเบนมาตรฐานเทากับ 4.09 แสดงวา นักเรียนมี ความพึงพอใจตอแบบฝกทักษะคณิตศาสตร เรื่องความรูเบื้องตนเกี่ยวกับจํานวนจริง วิชาคณิตศาสตร พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชการจัดการเรียนรูแบบรวมมือเทคนิค STAD อยูในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเปนรายขอ พบวา ทุกขอมีความพึงพอใจอยูในระดับมากที่สุดทุกขอ จากผลการศึกษาสามารถนําไปใชในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อสงเสริมผูเรียนให สามารถสรางองคความรูไดดวยตนเอง สรุปความคิดรวบยอดจากสิ่งที่พบเห็นและเชื่อมโยงความรูสงผลให การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ดังนั้น จึงควรสนับสนุนสงเสริมใหครูนําไปใชจัดกิจกรรม การเรียนการสอนในระดับชั้นอื่น ๆ หรือในเนื้อหาสาระอื่น ๆ ตอไป
thanapon101 09 ก.พ. 2562 เวลา 12:41 น. 0 696
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^