LASTEST NEWS

06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 06 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 2 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อฝึกทักษะการอ่าน

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มี
ตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย        นางประภาพรรณ พิลาจันทร์
บทคัดย่อ
    การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานสำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้วิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด 3) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ได้แก่ การเปรียบเทียบทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกดของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ4) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 1 หนองใส จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (percentage) เฉลี่ย (mean) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) 3) สถิติในการทดสอบ
สมมติฐาน คือ ทดสอบที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ กระบวนการจัดการเรียนรู้มี 6 ขั้นตอน คือ 1. ขั้นทบทวนความรู้เดิม(review) 2. ขั้นการรับรู้(perception) 3. ขั้นสาธิตทักษะหรือกระทำ(mechanism) 4. ขั้นการปรับปรุง/ประยุกต์(adaptation) 5. ขั้นการสรุป(result) 6. การประยุกต์ใช้ความรู้(application) รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน การเขียนคำที่มีตัวสะกด ร่วมกับการใช้แบบฝึกทักษะ มีประสิทธิภาพ 89.16/84.20 แสดงว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ RPMARA เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่าน เขียนคำที่มีตัวสะกด พบว่า คะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 12.63 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 25.26 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
    3. นักเรียนมีความพึงพอใจในการเรียนรู้ตามรูปแบบในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
phonenewid 04 ก.พ. 2562 เวลา 10:49 น. 0 633
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^