LASTEST NEWS

25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7 25 เม.ย. 2567สพป.นนทบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นนทบุรี เขต 1

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับ
การจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชา กายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยา
ของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางน้ำทิพย์ ศรีแก้ว
ตำแหน่ง    ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา    โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย
ปีที่พิมพ์    ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 48 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอก จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้การเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.400-0.700 ค่าอำนาจำแนกอยู่ระหว่าง 0.333-0.733 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.914 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t-test
    ผลการศึกษา พบว่า
    1) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.98/87.85 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
    2) ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.8264 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 82.64
    3) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เลย ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชมีดอกร่วมกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้เทคนิค ATLAS รายวิชากายวิภาคศาสตร์และสรีรวิทยาของพืช มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.36 (S.D.= 0.60)
namthip.ku 15 ธ.ค. 2561 เวลา 06:58 น. 0 717
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^