LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนโดยใช้ CLEAN & CARE Model

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนโดยใช้ CLEAN & CARE Model
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม
ผู้วิจัย         นายฉลอง งามคง
สถานศึกษา        โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่วิจัย         2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและสภาพการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม
2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย
ครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และคณะกรรมการการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม อำเภอนาโพธิ์ จังหวัดบุรีรัมย์ รวมทั้งสิ้น 316 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการบริหารสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ การสนทนากลุ่ม แบบประเมินความเหมาะสมและความเป็นไปได้ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้
ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัย พบว่า
        1. สภาพการปฏิบัติและปัญหาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า สภาพการบริหารสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม โดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ปัญหาการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับน้อย เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า มีปัญหาอยู่ในระดับน้อย
        2. รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม ประกอบด้วย 9 ด้าน 23 องค์ประกอบหลัก 114 องค์ประกอบย่อย มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด รูปแบบมีชื่อว่า CLEAN & CARE Model มีองค์ประกอบ คือ ด้านครูผู้สอน (Coaching) ด้านผู้บริหาร (Leadership) ด้านการจัดการเรียนรู้(Education) ด้านความตระหนักในสถานศึกษา(Awareness) ด้านเครือข่าย (Network) ผลลัพธ์ (outcome) ที่เกิดขึ้นในโรงเรียน ได้แก่ ด้านชุมชนแห่งการเรียนเรียนรู้ (Community)
ด้านผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน (Achievement) ด้านสืบสานศิลปวัฒนธรรม (Relative Culture) และด้านรักษ์สิ่งแวดล้อม (Environment) การจัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อม (Environment : E) การสร้างเครือข่าย (Network : N)
        3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า มีสภาพความสำเร็จอยู่ในระดับมากที่สุด และมีสภาพความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด และผลดีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนหลังจากนำรูปแบบการบริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนไปใช้ในโรงเรียนนาโพธิ์พิทยาคม พบว่า 1) นักเรียนเป็นคนดี มีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรสถานศึกษา 8 ประการ มีจิตสำนึกสุจริต 5 ประการ และมีค่านิยมพื้นฐาน 12 ประการ 2) นักเรียนมีผลงานด้านศิลปะ ดนตรี นาฏศิลป์ กีฬา นันทนาการ 3) นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทุกชั้นเรียนสูงขึ้นและผลการทดสอบระดับชาติ O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของฐานเดิม 4) โรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับนักเรียนและประชาชน สามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลา ทุกสถานที่เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อาชีพ วิถีชีวิตความเป็นไทย การพึ่งพาตนเอง ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) ผู้บริหารโรงเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเป็นมืออาชีพ มีคุณภาพมาตรฐานเป็นที่ยอมรับของชุมชนและสังคม ใช้กระบวนการพัฒนาคุณภาพงาน PDCA มีการกระตุ้นการทำงาน นิเทศ กำกับ ติดตาม ประเมินผลการปฏิบัติงาน 6) โรงเรียนได้รับการพัฒนาให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน มีบรรยากาศที่สะอาด ร่มรื่น สวยงาม ปลอดภัยและเป็นโรงเรียนปลอดยาเสพติด พัฒนาเป็นสวนสาธารณะ และลานกีฬาของชุมชน 7) โรงเรียนสร้างภาคีเครือข่ายร่วมมือพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่หลากหลายจากทุกภาคส่วน 8) โรงเรียนมีการพัฒนาระบบบริหาร ระบบประกันคุณภาพภายใน สร้างและพัฒนานวัตกรรม การบริหารจัดการสู่การสู่การเป็นโรงเรียนคุณภาพ มีผลงานเป็นที่พึงพอใจของชุมชน และ 9) โรงเรียนมีผลงานเชิงประจักษ์ ทั้งระดับสถานศึกษา ผู้บริหาร ครู นักเรียน และชุมชน
02chalong 28 พ.ย. 2561 เวลา 12:23 น. 0 598
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^