LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน
         รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา        ณัฎฐณิชา บุญยรัตน์
สถานที่ศึกษา    โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์    
ปีที่ศึกษา         2561


บทคัดย่อ


    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. สร้างแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3. เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลจากการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ4. ศึกษาความพึงพอใจในการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
    ประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวน 10 ห้องเรียน รวม 333 คน
    กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านกรวดวิทยาคาร อำเภอบ้านกรวด จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 จำนวนนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประกอบด้วยแบบฝึกทักษะทั้งหมด 6 เล่ม
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ชนิดเลือกตอบ มี 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.41 ถึง 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ 0.9397
และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งกำหนดเกณฑ์ความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานการศึกษา โดยใช้ค่า (One Sample t-test) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล
    ผลการศึกษา พบว่า
    1. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.08/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05
        3. แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6757 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
     4. นักเรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.55
ต่อการเรียนวิชาภาษาไทยพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ รายวิชาภาษาไทยพื้นฐาน รหัส ท32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
wiwatchaijr 20 พ.ย. 2561 เวลา 11:57 น. 0 655
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^