LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี 26 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 5 26 เม.ย. 2567สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุพรรณบุรี เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ขอนแก่น เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 1

รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243

usericon

ชื่องานวิจัยเรื่อง        รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5

ชื่อผู้วิจัย         นางสาวรัตนา อินทร์เพ็ง

ปีที่ทําวิจัย         2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 จำนวน 39 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่
ศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 3 ชนิด ได้แก่
1) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243
หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.47
ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93 3) ประเมิน
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t – test แบบ Dependent Sample

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3
รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.18/84.86 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80





2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ( = 32.72) สูงกว่าก่อนเรียน
( = 18.69) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
            3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนธรรมบวรวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 23 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก( = 3.86 : S.D. = 0.76)

ผลการวิจัยสรุปได้ว่านักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ วิชาชีววิทยา 3 รหัส ว 30243 หน่วยการเรียนรู้เรื่องการดำรงชีวิตของพืช
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและ
มีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก จึงเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอน
ที่จะนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการสอนจัดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป


nalin310859 19 ต.ค. 2561 เวลา 00:57 น. 0 595
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^