LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การเผยแพร่ผลงานวิชาการ

usericon

ชื่อเรื่อง     การใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด
    ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2

ผู้วิจัย    นางกมลวรรณ อิกะศิริ    

ปีที่ศึกษาค้นคว้า      2560

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาคุณภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตันหยงกาโบยชัยพัฒนา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 10 เล่ม 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 แผน
3) แบบทดสอบวัดทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20-0.80 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.20-1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ (%) และค่าประสิทธิภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ( / )

    ผลการวิจัยพบว่า
1. คุณภาพของหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและ การพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน มีความเห็นว่าหนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด มีความสอดคล้องที่ค่า IOC ระหว่าง 0.66 ถึง 1.00

2. แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ประเมินโดยผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน มีความเห็นว่าแผนการจัดประสบการณ์ทั้ง 20 แผน มีความเหมาะสมในระดับ 3.41 ถึง 4.20 ที่ค่าเฉลี่ย = 4.17 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน = 0.24 เมื่อนำแผนการจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง พบว่าแผนการจัดประสบการณ์มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.07/81.82
3. การเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้หนังสือนิทานคำคล้องจองเพื่อส่งเสริมทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด โดยมีคะแนนความแตกต่างคิดเป็นร้อยละ 46.22


data_tang 15 ต.ค. 2561 เวลา 07:48 น. 0 584
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^