LASTEST NEWS

19 ก.พ. 2562โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ รับสมัครครูพี่เลี้ยง วุฒิม.6 ขึ้นไป สมัคร 20 - 26 กุมภาพันธ์ 2562 19 ก.พ. 2562ชงแก้ระเบียบ ศธ.เรื่องหักหนี้ ให้ครูมีเงินเหลือพอใช้ไม่น้อยกว่า 30% 19 ก.พ. 2562ไม่ต้องผ่านภาค ก 43 อัตรา วุฒิม.3,ม.6,ปวช,ปวส.ทุกสาขา กรมที่ดิน เปิดสอบพนักงานราชการ สมัครทาง Internet 19 ก.พ. 2562ข้าราชการครูท่านใดได้รับผลกระทบจากการเกณฑ์การย้าย จาก 2 เป็น 4 ปี (ครูผู้ช่วย 2+ครู 2 ปี) บ้างคะ ? 19 ก.พ. 2562โรงเรียนเชียงดาววิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง สมัคร 11-28 ก.พ.2562 18 ก.พ. 2562(( รับทั่วประเทศ )) กฟภ.เตรียมเปิดรับสมัครพนักงาน ประจำปี 2562 หลายอัตรา มี.ค.62 นี้ 18 ก.พ. 2562เช็ครายชื่อ (อย่างไม่เป็นทางการ) สถานศึกษาที่มีตำแหน่งว่าง เตรียมเปิดสอบครูอาชีวศึกษา ปีพ.ศ.2562 18 ก.พ. 2562(โปรดรอประกาศอย่างทางการ) เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562 17 ก.พ. 2562ก.ค.ศ.ประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติขรก.ครู ผู้ขอเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษและเชี่ยวชาญ 17 ก.พ. 2562ดาวน์โหลด !! คู่มือการจัดตั้งงบประมาณ ปี 2563

การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากลใ

usericon

การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากลใ
บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง     : การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากลในกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง
ชื่อผู้วิจัย        : นายบรรจง ยาตรา
ปีที่วิจัย         : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555

การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง ศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
    ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน บ้านท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 2 ห้องเรียน รวม 75 คน
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนบ้านท่าสว่าง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ เขต 4 อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง
(Purposive Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า มี 2 ชนิด คือ
1) นวัตกรรมที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ ชุดฝึกปฏิบัติ เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล จำนวน 10 ชุด
    2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาการของลูกเสือสามัญใหญ่ จำนวน 12
แผนเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผล มี 3 ชนิด คือ
            1) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล เป็นแบบเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 0.47 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง(B) 0.20 ถึง 0.75 และ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.82
            2) แบบวัดทักษะการทำงานกลุ่ม
            3) แบบวัดความพึงพอใจ
    สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยการทดสอบค่า t – test
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้เป็นการศึกษาค้นคว้าโดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง ที่มีกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังเรียน ( One group pretest – posttest Design )
    
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกปฏิบัติการ เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.44/89.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียน เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย 29.56 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย 74.00 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่น่าพอใจและมีแนวโน้มสูงขึ้น
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ของคะแนนทดสอบ หลังเรียน สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญ รุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( = 4.19, S.D. = 0.12) เมื่อพิจารณาความพึงพอใจเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากทุกด้าน ( = 4.17, 4.17, 4.17, 4.28 : S.D. = 0.23, 0.16, 0.32, 0.37)
    โดยสรุป การพัฒนาชุดฝึกปฏิบัติการ เรื่องการฝึกสัญญาณมือในการเรียกแถวของลูกเสือสากล ในกองลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จะทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาสาระได้ดีเพราะชุดฝึกปฏิบัติที่ใช้มีความเหมาะสมกับเนื้อหาที่เรียน และเหมาะสมกับนักเรียนทำให้นักเรียนสามารถเรียนรู้ได้ดียิ่งขึ้น
Banjong 22 มิ.ย. 2556 เวลา 11:01 น. 0 773
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^