การพัฒนาชุดกิจกรรมเรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop
รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์กราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียง
สามัคคี)
ชื่อผู้วิจัย นางสาวลัดดา สารานพคุณ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
สังกัด สำนักการศึกษาเทศบาลนครหาดใหญ่
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมโดยใช้รูปแบบการสอนซิปปาโมเดล เรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop รายวิชาเพิ่มเติม คอมพิวเตอร์กราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) โดยหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน – หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม เปรียบเทียบทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรม ตลอดจนศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ศึกษาจากประชากร ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนวิชาเพิ่มเติม รายวิชาคอมพิวเตอร์กราฟิก รหัสวิชา ง22222 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา จำนวน 25 คน แบบวิจัยผู้วิจัยใช้แบบวิจัยกลุ่มเดียว วัดก่อนเรียนและหลังเรียน (One-Group Pretest-Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดกิจกรรมเรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้สถิติบรรยาย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติเปรียบเทียบ ได้แก่ สถิติ t-Test แบบไม่อิสระ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เปรียบเทียบทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ หาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) หาค่าความยากและค่าอำนาจจำแนกของแบบทดสอบ และแบบวัดทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ และสถิติหาคุณภาพนวัตกรรมใช้ E1/E2 ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop ในภาพรวมมีความสอดคล้อง โดยมีค่าเฉลี่ย IOC เท่ากับ 0.95 2) ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.13/81.25 ซึ่งมีระสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) นักเรียนมีทักษะการใช้คอมพิวเตอร์ เรื่อง สร้างสรรค์งานกราฟิกด้วย Photoshop สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรม ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.65