เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก ป.2
มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก สาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนริมวัง 1 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 6 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ซึ่งเป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 20 คะแนน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นคำถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ของลิเคิร์ท (Likerts Rating Scales) จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลครั้งนี้ใช้ค่าสถิติ โดยหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 E1 /E2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนเป็นค่าเฉลี่ย (u) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (o) และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นค่าเฉลี่ย (u)
ผลการศึกษาพบว่า 1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 81.48/82.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ 2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนริมวัง 1 ที่ได้เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มสูงขึ้นจากก่อนเรียน โดยนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 10.50 คิดเป็นร้อยละ 52.50 และหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 16.67 คิดเป็นร้อยละ 83.33 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีคะแนนพัฒนาการเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 6.17 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 58.73 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการปลูกไผ่หก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (งานเกษตร) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก (u = 4.92, o = 0.28)