LASTEST NEWS

29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชลบุรี เขต 2 29 เม.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กาฬสินธุ์ เขต 1 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 2 29 เม.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยภูมิ เขต 2 29 เม.ย. 2567ดาวน์โหลด...คู่มือการประเมิน ITA Online สถานศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ.2567 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบ ภาค ก ตำแหน่ง ผอ. - รองผอ.สถานศึกษา ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ)

เผยแพร่ผลงาน

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์
เขต 1
ผู้ศึกษาวิจัย     นายธีรัตม์ ใจกล้า
ปีที่ศึกษาวิจัย ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

     การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของโรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย โดยใช้รูปแบบของซิป (CIPP Model) แบ่งเป็นรายด้าน ดังนี้ 1) ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ได้แก่ การประเมินจุดมุ่งหมาย สภาพความต้องการ สิ่งอำนวยความสะดวก และความจำเป็น 2) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ได้แก่ การประเมินเกี่ยวกับเอกสาร วัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ และบุคลากรในการดำเนินโครงการ 3) ด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ การประเมินเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการและกิจกรรมในการดำเนินโครงการ 4) ด้านผลลัพธ์ (Product) ได้แก่ การประเมินผลงานหรือการบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการและเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ
        ประชากรที่ใช้มีจำนวนทั้งสิ้น 270 คน ซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารและครู จำนวน 12 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 120 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน และ นักเรียน จำนวน 129 คน
        เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 โดยใช้รูปแบบของซิป (CIPP Model) สรุปผลการประเมินแบ่งเป็นรายด้าน ดังนี้
        1.1 ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ได้แก่ การประเมินจุดมุ่งหมาย สภาพความต้องการ สิ่งอำนวยความสะดวก และความจำเป็น ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ผลประเมินโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
        1.2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ได้แก่ การประเมินเกี่ยวกับเอกสารวัสดุ อุปกรณ์ งบประมาณ และบุคลากรในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ผลประเมินโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
        1.3 ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ได้แก่ การประเมินเกี่ยวกับการวางแผนการจัดการและกิจกรรมในการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครูผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ผลประเมินโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมาก
        1.4 ผลการประเมินด้านผลลัพธ์ (Product) ได้แก่ การประเมินผลงานหรือการบรรลุเป้าหมายตามวัตถุประสงค์ของโครงการ ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน ผลประเมินโดยภาพรวมพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุด
    2. ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการดำเนินโครงการ
     จากการประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโรงเรียนบ้านตระเปียงเตีย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1 สรุปได้ ดังนี้
2.1 ปัญหาและอุปสรรคของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารและครู ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียน พบว่า ด้านสภาวะแวดล้อมโดยส่วนใหญ่ภาครัฐกำหนดนโยบายมาให้ในบางครั้งไม่สามารถปฏิบัติตามนโยบายได้ และนโยบายกำหนดไว้มีมากไม่สามารถปฏิบัติให้ครบถ้วนได้ ด้านปัจจัยนำเข้าบุคลากรขาดความรู้ความเข้าใจโครงการอย่างชัดเจน งบประมาณที่สนับสนุนไม่เพียงพอ และขาดการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านกระบวนการ ขาดการประสานงานระหว่างชุมชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องขาดการวางแผนร่วมกันระหว่างคณะกรรมการ และโครงการขาดความต่อเนื่องและขาดการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องและจริงจังจากหน่วยงานต้นสังกัด และด้านผลลัพธ์พบว่าโครงการไม่สามารถประเมินผลในระยะสั้นได้
    2.2 ข้อเสนอแนะของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้บริหารและครูผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และนักเรียนพบว่า ควรเพิ่มงบประมาณที่สนับสนุนในการดำเนินงานตามโครงการเพื่อการประชาสัมพันธ์และสร้างการมีส่วนร่วม ควรจัดประชุมอย่างสม่ำเสมอเพื่อหารูปแบบให้ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติเข้าใจตรงกัน ผู้บริหารระดับต่างๆ ควรให้ความสำคัญต่อการดำเนินงานอย่างจริงจังมากกว่านี้ โรงเรียนควรจัดกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างบ้าน วัดโรงเรียนและชุมชน สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง และควรมีการประชาสัมพันธ์เรื่องการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมในชุมชนอย่างสม่ำเสมอและต่อเนื่อง
wawa5759 20 ก.ย. 2561 เวลา 21:13 น. 0 752
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^