รายงานการใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์
โดยใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวอุไรวรรณ นางแย้ม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน : บ้านใหม่
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียน บ้านใหม่ ตำบลลำเหย อำเภอดอนตูม จังหวัดนครปฐม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive sampling) ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ใช้เวลาในการทดลอง 16 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่อง ชีวิตสัมพันธ์ จำนวน 11 แผน ชุดเกม การสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการปฏิบัติกิจกรรมด้วยชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าทดสอบสมมติฐาน t (Dependent Samples t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพของกระบวนการจัดกิจกรรม/ประสิทธิภาพของผลลัพธ์การจัดกิจกรรม เท่ากับ 82.12/82.38
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังการใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดเกมการสอนวิทยาศาสตร์ เรื่องชีวิตสัมพันธ์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar= 4.60, S.D. = 0.56)