LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง อ่านต่อได

usericon

ชื่อเรื่อง    :     การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง
        สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา
        ศาสนาและวัฒนธรรม โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน    :    นางสาวเอื้อมพร จุ้ยสำราญ
ปีที่รายงาน    :     2560

บทคัดย่อ

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 3) ทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) ประเมินและปรับปรุงแก้ไขชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส จำนวน 30 คน ทดลองใช้ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ระยะเวลา 14 ชั่วโมง แบบแผนการทดลอง คือ One Group Pretest – Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถามความคิดเห็น 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียง ก่อนและหลังใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) แบบประเมินผลงานผู้เรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วย ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x ̅ ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการศึกษาพบว่า :
        1. ผู้เรียนและผู้เกี่ยวข้องเห็นว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ควรใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย มีตัวอย่างกิจกรรมเศรษฐกิจพอเพียง มีเนื้อหาที่ให้ความรู้ มีภาพประกอบและสีสันสวยงาม มีการวัดผล ประเมินผลหลังชุดกิจกรรมการเรียนรู้แต่ละชุด
        2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส (ประกอบด้วย คำนำ จุดประสงค์การเรียนรู้ คำแนะนำสำหรับครู คำแนะนำสำหรับนักเรียน ขั้นตอนในการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบทดสอบ บัตรความรู้ บัตรกิจกรรม) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มี 6 ชุด คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ครอบครัวพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง หลีกเลี่ยงทุนนิยม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 3 เรื่อง ชื่นชมทางสายกลาง ชุดการเรียนรู้ที่ 4 เรื่อง วางแผนการออมในชีวิต ชุดการเรียนรู้ที่ 5 เรื่อง พิชิตงานอาชีพให้สำเร็จ และชุดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง ประยุกต์ใช้เศรษฐกิจพอเพียง ชุดกิจกรรมการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ 81.33/86.11
        3. ครูจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้ผู้เรียน เรียนรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงด้วยตนเอง โดยมีครูเป็นผู้คอยให้คำแนะนำชี้แนะ ซึ่งผู้เรียนมีความสนใจในการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
        4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจพอเพียงสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 โดยหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีผลการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ผู้เรียนมีความสามารถในการประยุกต์หลักเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันอยู่ในระดับสูง ผู้เรียนมีความเห็นต่อ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ อยู่ในระดับเห็นด้วยมาก โดยมีความเห็นว่าผู้เรียนได้รับประสบการณ์ตรงและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้


onuma.onree 03 ก.ย. 2561 เวลา 21:48 น. 0 737
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^