LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.นราธิวาส เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยโสธร เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี 26 เม.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 5 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุบลราชธานี เขต 5 26 เม.ย. 2567สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ประจวบคีรีขันธ์ เขต 1

บทคัดย่อ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม

usericon

ชื่อเรื่อง    รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข

ผู้วิจัย        นางสาวเครือวัลย์ สงเล็ก
รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะรองผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาลวัดภูผามุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง
ปีวิจัย        ปีการศึกษา 2560


บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข 2) สร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข 3) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข และ 4) ศึกษาผลการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข ก่อนนำออกเผยแพร่ต่อไป ประชากรที่เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยได้แก่ ครูผู้สอนในโรงเรียน จำนวน 55 คน ผู้ปกครองนักเรียนที่ใช้เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย จำนวน 290 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9732 แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9346 และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีค่าความเชื่อมั่น .9754 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าเฉลี่ยร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และสถิติการบรรยาย

สรุปผลการวิจัย
    1. การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการจากผลการประชุมเชิงปฏิบัติการ (Work Shop) พบว่า ครูผู้สอนมีความต้องการใช้วิธีการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม 2) รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข เทศบาลเมืองพัทลุง จังหวัดพัทลุง ที่สร้างมีชื่อว่า “PTME MODEL”(พีทีมี่โมเดล) ซึ่งมีองค์ประกอบ 4 ด้าน ประกอบด้วย องค์ประกอบที่ 1 ด้านการวางแผนงานวิชาการ (Plan : P) องค์ประกอบที่ 2 ด้านการจัดการเรียนการสอน (Teaching : T) องค์ประกอบที่ 3 ด้านการบริหารการเรียนการสอน (Teaching Management : M) และองค์ประกอบที่ 4 ด้านการวัดผลและประเมินผล (Measurement and Evaluation : E) โดยรวมผลการประเมินของผู้บริหารโรงเรียนพบว่า ทั้งรูปแบบและองค์ประกอบ มีความเหมาะสมและนำไปปฏิบัติได้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุดคือ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม รองลงมาเป็นด้านองค์ประกอบด้านการวางแผนงานวิชาการ ลำดับต่อมาคือ องค์ประกอบด้านการบริหารการเรียนการสอน องค์ประกอบด้านการจัดการเรียนการสอน และองค์ประกอบด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ
    3. การทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2560 ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของทุกระดับชั้น สูงกว่าเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียน(ร้อยละ 70) โดยคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูอยู่ในระดับดีมาก คุณภาพการบริหารและจัดการอยู่ในระดับดี ผู้ปกครองนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับดีมาก
    4. รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนเทศบาลวัดภูผาภิมุข มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด ทั้งรูปแบบและองค์ประกอบทั้ง 4 ด้าน มีความเหมาะสมและเป็นประโยชน์อยู่ในระดับมากที่สุด โดยสูงสุด คือ รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม รองลงมาคือ องค์ประกอบด้านการวางแผนงานวิชาการ ลำดับต่อมาคือ องค์ประกอบด้านการบริหารการเรียนการสอน องค์ประกอบด้านการจัดการเรียนการสอน และองค์ประกอบด้านการวัดผลและประเมินผล ตามลำดับ สามารถนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการได้ต่อไป




































pna024 30 ส.ค. 2561 เวลา 15:53 น. 0 529
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^