LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

ผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

usericon

เรื่องที่ศึกษา    รายงานผลการพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐาน การงานอาชีพและเทคโนโลยี
(คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา        นางสาวละไม บุญกระโทก
หน่วยงาน     โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม
ปีที่พิมพ์        2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบคะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับกลุ่มควบคุมที่สอนแบบปกติ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
    กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านใหม่พิทยาคม อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างใช้การสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนและจับฉลากได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 2 ห้อง 58 คน ประกอบด้วย กลุ่มทดลอง (Ex) สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 29 คน กลุ่มควบคุม (Co) สอนแบบปกติ จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน รวม 16 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบข้อมูลโดยใช้ t-test (Independents Sample) ที่ระดับ .01
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพ และเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.99/87.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2. คะแนนการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองที่สอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) กับกลุ่มควบคุมที่สอนแบบปกติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนหลังเรียนของกลุ่มทดลองสูงกว่าคะแนนหลังเรียนของกลุ่มควบคุมเท่ากับ 5.35 คิดเป็นร้อยละ 13.36
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มทดลองมีความพึงพอใจต่อการสอนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์รายวิชาพื้นฐานการงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D.= 2.69)

salay_pk 25 ส.ค. 2561 เวลา 00:10 น. 0 713
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^