LASTEST NEWS

10 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 09 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 09 พ.ค. 2567สพม.นครปฐม ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพป.นครปฐม เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 26 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพป.นครปฐม เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 09 พ.ค. 2567สพม.ปราจีนบุรี นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 24 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.นครนายก ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 16 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 206 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 46 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567สพป.ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 45 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน

usericon

ชื่อผลงาน    :    การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียน
        โรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560
ผู้ประเมิน    :    นายสุรชัย ชูกระชั้น
หน่วยงาน    :    โรงเรียนบ้านห้วยไทร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรังเขต 2
ปีการศึกษา    :    2560

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ ด้านกระบวนการของโครงการ และด้านผลผลิตของโครงการซึ่งประกอบด้วยสภาพแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนา สภาพการใช้แหล่งเรียนรู้ ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ ผลการประเมิน การอ่าน การเขียนและผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 31 คน ประชากรครู ปีการศึกษา 2560 จำนวน 8 คน และกลุ่มตัวอย่างผู้ปกครอง ปีการศึกษา 2560 จำนวน 55 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ แบบบันทึกผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ จำนวน 1 ฉบับ แบบบันทึกผลการประเมิน การอ่าน การเขียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบบันทึกผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 1 ฉบับ ทุกฉบับผ่านการตรวจคุณภาพของเครื่องมือ

ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ตามความ คิดเห็นครูและผู้ปกครอง โดยประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านความต้องการ จำเป็นในการดำเนินโครงการ ด้านความเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ด้านความสอดคล้องกับนโยบาย ของหน่วยงานต้นสังกัด และด้านความเป็นไปได้ของโครงการ เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสูด ( = 4.63 ,  = .49) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย ( =4.57,S.D.=.49) โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    2 ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็น ของครู โดยประเมิน 5 ด้าน คือ ด้านความพร้อมของบุคลากร ด้านความเพียงพอของงบประมาณ ด้านวัสดุอุปกรณ์ และอาคารสถานที่ ด้านการบริหารจัดการ และด้านหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ โดยภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็น ของครู นักเรียน และผู้ปกครองเมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสูด (=4.69, =0.48) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( =4.68,S.D.=.47) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( =4.64,S.D.=.48) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560
        4.1 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นสภาพแหล่งเรียนรู้ที่ได้รับการพัฒนาตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครอง เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสูด (=4.73, =0.46) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ย ( =4.72,S.D.=.45) อยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด( =4.69,S.D.=.47) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.2 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นสภาพการใช้แหล่งเรียนรู้ ตามความคิดเห็นของครูและนักเรียน เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสูด (=4.69, =0.49) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( =4.67,S.D.=.47) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งสองกลุ่มที่ประเมินโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.3 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ ตามความคิดเห็นของครู นักเรียนและผู้ปกครอง เมื่อพิจารณาแต่ละกลุ่มพบว่า กลุ่มครู มีค่าเฉลี่ยสูงสูด (=4.77, =0.44) อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ กลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ย ( =4.70,S.D.=.46) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ส่วนกลุ่มผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ( =4.68,S.D.=.46) อยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งสามกลุ่มที่ประเมินโดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.4 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้ เมื่อพิจารณาสรุปผลการประเมินโดยรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.5 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นผลการประเมิน การอ่าน การเขียน เมื่อพิจารณาสรุปผลการประเมินโดยรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        4.6 การประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ประเด็นผลการทดสอบความสามารถพื้นฐานของผู้เรียนระดับชาติ (NT) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2560 เมื่อพิจารณาสรุปผลการประเมินโดยรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน
        สรุปผลการประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนโรงเรียนบ้านห้วยไทร ปีการศึกษา 2560 ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการ ในภาพรวม พบว่า มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
        ข้อเสนอแนะสำหรับโรงเรียน
        1. โรงเรียนควรประชาสัมพันธ์ โครงการกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ทั้งนักเรียน ผู้ปกครอง บุคคลในชุมชน และหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชน โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนในท้องที่
        2. โครงการนี้ทำให้สถานศึกษาได้รับการพัฒนา ผู้ปกครอง บุคคลในชุมชนและผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมกิจกรรม และร่วมมือกับโรงเรียน ควรทำอย่างต่อเนื่อง
        3. โรงเรียนควรประสานงานกับชุมชน หรือหน่วยงานภายนอกที่พร้อม ให้การสนับสนุน ส่งเสริมการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียนในด้านทรัพยากร ทางการศึกษา



ข้อเสนอแนะในการประเมินหรือวิจัยครั้งต่อไป
        1. ควรศึกษารูปแบบการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ที่มุ่งสู่พัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างยั่งยืนเพื่อปรับปรุงแนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนเรียนรู้ในโรงเรียนให้เหมาะสม
        2. ควรศึกษาผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนที่จัดการศึกษาระดับอื่น ๆ ด้วย เช่น โรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับก่อนประถม โรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับมัธยม เพื่อให้สามารถ นำผลการศึกษาไปปรับใช้ในการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียนระดับต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม
        3.ควรมีการประเมินโครงการเชิงสาเหตุ เพื่อให้ทราบว่าสาเหตุหรือปัจจัยใด ที่มีอิทธิพล ต่อความสำเร็จหรือผลของโครงการ ซึ่งจะทำให้เห็นแนวทางในการนำมาปรับปรุงพัฒนาโครงการ ได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลต่อไป



surachai5349 22 ส.ค. 2561 เวลา 09:46 น. 0 623
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^