LASTEST NEWS

18 ก.ค. 2561ข่าวดี! กรมธนารักษ์ เปิดรับสมัครสอบ ไม่ต้องผ่านภาค ก. 41 ตำแหน่ง 90 อัตรา วุฒิม.6-ป.ตรีทุกสาขา 17 ก.ค. 2561ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว 4180,4182 การเบิกจ่ายเงินวิทยฐานะครู ปีงบประมาณพ.ศ.2561 17 ก.ค. 2561โรงเรียนอนุบาลเพชรบูรณ์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 9,140 บาท 17 ก.ค. 2561คุรุสภาแจงหลักฐานที่ใช้แสดงในการสมัครสอบแข่งขันเข้ารับราชการ ตำแหน่งครูผู้ช่วย 17 ก.ค. 2561ชงแก้กม.ครูหลังใช้15ปีให้ทันโลกเปลี่ยนแปลง 17 ก.ค. 2561เผย ครูเบี้ยวหนี้ จะถูกฟ้องล้มละลาย! ขาดคุณสมบัติความเป็นครู อาจโดนไล่ออก 17 ก.ค. 2561รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร สอบครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปี พ.ศ.2561 17 ก.ค. 2561แจงประกาศสอบครูในสาขาขาดแคลนทำแค่บางพื้นที่ 17 ก.ค. 2561เปิดรับสมัครสอบครูผู้ช่วย 18-24 ก.ค. 17 ก.ค. 2561ก.ค.ศ.ยันไม่ประกาศเพิ่มสาขาขาดแคลนสอบครูผู้ช่วย ปี 61

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด “แบบฝึกสิบขั้น
ยกชั้นกวีฉันท์” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย            นายกัปปน์ติพัฒน์ เกียดนอก
โรงเรียน             พยัคฆภูมิวิทยาคาร
ปีที่พิมพ์              2559

บทคัดย่อ

    ชาติไทยเป็นชาติที่มีอารยธรรมเก่าแก่ มีภาษาพูดและภาษาเขียนเป็นของตนเอง
มาตั้งแต่โบราณกาล ดังปรากฏให้เห็นถึงความงดงามและความมีระเบียบแบบแผนของภาษา
ที่ใช้สื่อสารใช้เป็นเครื่องมือพื้นฐานในการศึกษาวิชาอื่น ๆ ด้วยความสำคัญดังกล่าว คนไทย
จึงจำเป็นต้องศึกษาภาษาไทย เพื่อให้มีความรู้ ทักษะ และความเข้าใจในภาษาไทยอย่างถูกต้อง สามารถนำความรู้ทางภาษาไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จากการวิเคราะห์สภาพและปัญหา
ของการจัดการเรียนการสอนวิชาภาษาไทย นักเรียนยังขาดทักษะในการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11โดยเฉพาะทักษะการเลือกใช้คำให้ไพเราะสละสลวย เหมาะสม และทักษะในการนำเสนอทรรศนะ แนวคิดเชิงสร้างสรรค์อันจะทำให้บทร้อยกรองนั้นมีคุณค่ายิ่งขึ้น ครูผู้สอนมีความตระหนักในปัญหาดังกล่าวจึงได้พัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์”
วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด“แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์” วิชา ภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11
ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11
ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/10 โรงเรียนพยัคฆภูมิวิทยาคาร ภาคเรียนที่ 2 การศึกษา 2559 จำนวน 38 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ซึ่งมีเครื่องมือดังนี้ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด “แบบฝึกสิบขั้น
ยกชั้นกวีฉันท์” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีคุณภาพดังนี้
ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.80-1.00 ค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.36-0.54 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์”
วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัย พบว่า ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11
ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์“ วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 89.48/87.80 ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด “แบบฝึก
สิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์ ” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7662 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 76.62 และความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่     6 ที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11
ชุด “แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์” วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับ
ความพึงพอใจมากที่สุด (X = 4.60 ; S.D. = 0.57)
    โดยสรุป แบบฝึกทักษะการแต่งอินทรวิเชียรฉันท์ 11 ชุด“แบบฝึกสิบขั้นยกชั้นกวีฉันท์”
วิชาภาษาไทย ท33102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล ดังนี้ครูผู้สอน
สามารถนำไปใช้ได้และควรมีการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ จะทำให้นักเรียน
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้น
soting999 02 ก.ค. 2561 เวลา 13:26 น. 0 48
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^