LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 04 พ.ค. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 5 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม
ผู้รายงาน        นางสาวจันทร์จิรา คำเขียว ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
        โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี    
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
ปีที่ศึกษา        2560


บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน
น้ำโสมพิทยาคม มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของ
ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ที่มีต่อการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม อำเภอน้ำโสม จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด ใช้เวลา 16 ชั่วโมง
2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม จำนวน 8 แผน
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ รายวิชา
สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม ที่มีต่อการเรียน เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ / ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติทดสอบที แบบไม่เป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples)


ผลการศึกษา พบว่า

    1. การวิเคราะห์ประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม พบว่า มีประสิทธิภาพ 85.30/84.09 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
    2. ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7290 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ 0.7290 คิดเป็นร้อยละ 72.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 50 ที่ตั้งไว้
    3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง
ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้ โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนน้ำโสมพิทยาคม พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียน เรื่อง ทวีปอเมริกาเหนือและทวีปอเมริกาใต้
โดยใช้ชุดการเรียนรู้ร่วมกับการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก ( x-bar = 4.11)


nimnoi22 26 มิ.ย. 2561 เวลา 23:54 น. 0 633
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^