LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.ขอนแก่น ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 29 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567โรงเรียนมัธยมสังคีตวิทยา กรุงเทพมหานคร รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่ 2 – 9 พฤษภาคม 2567 02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด

การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา นางเพ็ญศรี บุญทรง
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
ปีที่ศึกษา     ปีการศึกษา 2560

บทคัดย่อ

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เป็นกระบวนการเรียนที่มีคุณภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งเน้นจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความสามารถในบทเรียน มีเหตุผล มีความสามารถด้านการคิด รู้วิธีแก้ปัญหาและนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน ได้อย่างมีคุณค่า ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเพชรพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 37 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือ เทคนิค LT เรื่องเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 แผน แผนละ 3 ชั่วโมง 2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก มีค่า (B) ตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.68 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.98 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐาน ใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 96.35/92.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7466 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็น ร้อยละ 74.66
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือเทคนิค LT รายวิชาชีววิทยา 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสม ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งสามารถเป็นแนวทางนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในเนื้อหาและระดับชั้นอื่น ๆ เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนได้
kruwandee 06 มี.ค. 2561 เวลา 00:22 น. 0 686
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^