LASTEST NEWS

02 พ.ค. 2567สพฐ. ห่วงใยแนะแนวทางการป้องกัน ดูแล ครูและนักเรียน ในสภาพอากาศร้อนจัด 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 13 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 พ.ค. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 5 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 42 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.เพชรบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 12 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 6 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพม.กาญจนบุรี ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 4 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 21 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 50 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 02 พ.ค. 2567สพป.กาญจนบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 17 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

บทคัดย่อ

usericon

รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem based learning (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบงตัน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่

บทคัดย่อ

งานวิจัย เรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะโครงงานวิทยาศาสตร์ โดยใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน Problem based learning (PBL) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านบงตัน อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้วิจัยพบว่า การวิเคราะห์แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน พบว่า แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ประเมินจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน มีความสอดคล้องของจุดประสงค์การเรียนรู้ กิจกรรมการเรียนรู้ และการวัดประเมินผล ความถูกต้องของเนื้อหา การใช้ภาษา มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.92 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ดีมาก และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.34
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แสดงว่า นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
ผลการประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Problem based learning) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้เกณฑ์การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์ เรื่อง โครงงานวิทยาศาสตร์ พบว่า การประเมินแบบฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.87 อยู่ในเกณฑ์ มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.60 ช่วงคะแนนค่าเฉลี่ย 2.67 – 4.00 คะแนน อยู่ในเกณฑ์คุณภาพ ระดับ 3 (ดีมาก)
การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน วิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน ระดับการประเมิน 3 คือ ดี พอใช้ และปรับปรุง พบว่า ในด้านการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.93 คิดเป็นร้อยละ 94.5 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ ในด้านบรรยากาศในการเรียนการสอน มีค่าความเฉลี่ยเท่ากับ 2.92 คิดเป็นร้อยละ 92.8 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22 มีระดับการประเมินคุณภาพอยู่ในเกณฑ์ มาก

pinya 14 มิ.ย. 2561 เวลา 21:35 น. 0 579
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^