LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชั้นอนุบาล2

usericon

บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง    : รายงานผลการจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรม
        คณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ชั้นอนุบาลปีที่ 2โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย
        สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ชื่อผู้ศึกษา     : นางสาวรัชฎา ดวงใจ
ปีการศึกษา : 2559

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ระหว่าง การจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 เป็นรายสัปดาห์ จำนวน 10 สัปดาห์ และ เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ได้แก่ การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 แผน คู่มือการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จำนวน 30 กิจกรรม และแบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4 ทักษะ ประกอบด้วย การนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่และการเรียงลำดับ โดยทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบเชิงปฏิบัติการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น ดำเนินการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง จนครบ 10 สัปดาห์ในแต่ละสัปดาห์ได้ทำการประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์จนครบ 10 สัปดาห์ และทำการทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง โดยใช้แบบทดสอบชุดเดียวกันกับที่ได้ทำการทดสอบก่อนการจัดกิจกรรม จากนั้นนำคะแนนที่ได้ไปวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมโดยนำเสนอในรูปแบบตารางและภาพประกอบคำบรรยาย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติค่าเฉลี่ย(µ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(б) และร้อยละ ผลการศึกษาพบว่า
    1. การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรม ได้แก่ ทักษะการนับจำนวน 1-10 การจำแนกเปรียบเทียบ การจัดหมวดหมู่ การเรียงลำดับ และภาพรวมทั้ง 4 ด้าน ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ในช่วงสัปดาห์ 10 สัปดาห์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย พบว่า เริ่มต้นสัปดาห์แรก เมื่อมีการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง และดำเนินทดสอบปฏิบัติจริง ผลจากการประเมินด้วยการทดสอบ ปรากฏว่า เด็กประเมินอยู่ในระดับปรับปรุงทุกรายพฤติกรรมและภาพรวม (1.38, 1.31, 1.25, 1.27 และ 1.30) ตั้งแต่ช่วงสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไป ดำเนินการจัดกิจกรรมเช่นเดียวกับสัปดาห์แรก ผลปรากฏว่า พฤติกรรมพัฒนาดีขึ้นทุกช่วงสัปดาห์ถึงสัปดาห์ที่ 7 ทุกพฤติกรรมและภาพรวม อยู่ในระดับดี (2.71, 2.50, 2.58, 2.58, และ 2.59 ตามลำดับ) จากนั้นเมื่อจัดกิจกรรมต่อไปและผลการประเมินพฤติกรรมปรากฏว่ามีการพัฒนาคงที่ ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวม (2.71, 2.50, 2.58, 2.58 และ 2.59 ตามลำดับ) แสดงว่าการพัฒนาพฤติกรรมด้านทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง ทำให้ผลการพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ดีขึ้น
    2. ผลการเปรียบเทียบพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ทั้งรายพฤติกรรมและภาพรวมก่อนและหลังการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง เมื่อทดสอบด้านปฏิบัติจริงของการจัดกิจกรรม (Pre – Post test) ทุกรายพฤติกรรมและภาพรวมมีผลการพัฒนาแตกต่างกันในทางที่ก้าวหน้าขึ้น (3.00, 2.38, 2.25, 2.81 และ 2.61 ตามลำดับ) คิดเป็นร้อยละก้าวหน้า (60.00, 47.50, 45.00, 56.25 และ 52.19 ตามลำดับ) แสดงว่า การพัฒนาพฤติกรรมทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ปฐมวัย โรงเรียนชุมชนบ้านเมืองงาย ด้วยการจัดกิจกรรมคณิตคิดสนุก จากสื่อของจริง หลังการจัดกิจกรรมมีพัฒนาการดีกว่าก่อนการจัดกิจกรรมทุกพฤติกรรมและภาพรวม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^