LASTEST NEWS

03 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 พ.ค. 2567สพม.ชลบุรี ระยอง ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 3 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 76 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 9 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ชลบุรี เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ! แจ้งแนวทางป้องกันเหตุความไม่ปลอดภัยที่เกิดจากสภาพอากาศร้อนจัด โรงเรียนพิจารณาปิดเรียน และจัดการเรียนในรูปแบบออนไลน์ ออนแฮนด์ ออนแอร์ หรือ ออนดีมานด์ ได้ 03 พ.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพม.จันทบุรี ตราด ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 03 พ.ค. 2567สพป.จันทบุรี เขต 2 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 8 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและทักษะการคิดโดยการสอนแบบโครงงาน

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและทักษะการคิดโดยการสอนแบบโครงงาน
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์
ผู้วิจัย     นายเพชรรุ่ง สนั่นไทย
ตำแหน่ง     ครู             วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียน     เทศบาลท่าตูม     ปีการศึกษา 2561

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาผลของการพัฒนาทักษะการพูดภาษาอังกฤษและทักษะการคิดโดยการสอนแบบโครงงานของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลท่าตูม อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าตูม จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการสอนแบบโครงงาน แบบประเมินคุณภาพโครงงานด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ แบบทดสอบทักษะการพูดภาษาอังกฤษ แบบประเมินตนเองด้านทักษะการพูด ภาษาอังกฤษ และแบบประเมินทักษะการคิด แบบแผนการทดลองเป็นแบบก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest- Posttest Design) โดยทักษะการพูดประเมินจากแบบทดสอบทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ใช้ก่อนและหลังการทดลอง แบบประเมินคุณภาพโครงงานด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และแบบประเมินตนเองด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ ใช้หลังเสร็จสิ้นโครงงานที่ 1 โครงงานที่ 2 และโครงงานที่ 3 และแบบประเมินทักษะการคิดใช้ระหว่างการทำโครงงานทุกโครงงาน ใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 40 ชั่วโมง
ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้การเปรียบเทียบคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบทักษะการพูด ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการทดลอง และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยที่ได้จากแบบประเมินคุณภาพ โครงงานด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ แบบประเมินตนเองด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษ และ แบบประเมินทักษะการคิด และใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS / PC เปรียบเทียบทักษะการพูด ภาษาอังกฤษ ก่อนและหลังการทดลอง โดยใช้ t – test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า วิธีการสอนภาษาอังกฤษแบบโครงงานทำให้นักเรียนพัฒนาความสามารถ ด้านทักษะการพูดภาษาอังกฤษสูงขึ้นกว่าก่อนทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติทระดับ .01 และมีพัฒนาการด้านทักษะการคิด


TITLE    DEVELOPMENT ENGLISH SPEAKING SKILL AND THINKING SKILLS BY USE OF PROJECT-BASED APPROACH OF PRATHOMSUKSA 6 STUDENTS AT THETSABAN THATUM SCHOOL , SURIN PROVINCE
AUTHOR    MR. Phetrung sanunthai
POSITION    Thacher         ACADEMIC TITLE Professional Lavel Teachers
SCHOOL    Thetsaban Thatum School YEAR    2018

ABSTRACT

The objective of this experimental research was to investigate the development students’ English speaking and thinking skills by use of project-based approach of Prathomsuksa 6 students at Thetsaban Thatum School. The samples of this experiment were 28 Prathomsuksa 6 students at Thetsaban Thatum School, Surin Province selected by simple random sampling.
The instruments used in this experiment included lesson plans, a project evaluation form, an English speaking test, a student’s self-assessment form and a thinking skill evaluation form. The one group pretest – posttest design was used in the experiment. The English speaking test was used at the beginning and at the end of the experiment; the project evaluation form and the student’s self-assessment form were used at the end of the first project, second project and the third project, and a thinking skill evaluation form was used during the projects. The experiment lasted forty hours.
The data were statistically analyzed by comparing scores from the English speaking test before and after the experiment, the project evaluation, the student’s self-assessment and the thinking skill evaluation. The data obtained from the English speaking test was analyzed by t – test for dependent samples with SPSS / PC program.
The findings of the study showed that the students’ English speaking skill was significantly improved at the .01 level after using the project-based approach. Theresult also revealed the improvement of the students’ thinking skill.

arnon.surin1 18 มี.ค. 2561 เวลา 15:22 น. 0 685
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^