LASTEST NEWS

08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 08 พ.ค. 2567สพป.ชุมพร เขต 1 ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 61 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567 08 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการสอบคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 07 พ.ค. 2567(( ลิงก์เว็บไซต์ )) รับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ตั้งแต่วันที่ 8-14 พ.ค.2567 07 พ.ค. 2567สอบครูผู้ช่วยปี67รอบทั่วไป เลือกสมัครได้เขตเดียว เข้มสกัดทุจริต 05 พ.ค. 2567‘เพิ่มพูน’ ยันโรงเรียนห้ามกั๊กการออกใบเกรดหากเด็กค้างค่าเทอม 05 พ.ค. 2567ก.ค.ศ.เดินหน้ารื้อระบบ ศน.ใหม่ ยกเครื่อง ปรับบทบาทหน้าที่ เพิ่มคุณสมบัติ ดึงบุคลากรคุณภาพพัฒนาคุณภาพการศึกษา 04 พ.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบแข่งขันฯ ครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 04 พ.ค. 2567สพม.ชัยภูมิ ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 จำนวน 4 อัตรา ตั้งแต่ 8-14 พ.ค.2567

ผลงานวิชาการ การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา

usericon

ผลงาน    การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑
        (อนุบาลอัจฉริยะ) เทศบาลเมืองคลองแห อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย        นางสาวชุติมา บิญรัตน์
ปีที่วิจัย    2560
    
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑ (อนุบาลอัจฉริยะ) 2) เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑ (อนุบาลอัจฉริยะ) 3) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑ (อนุบาลอัจฉริยะ) กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยมี 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 ใช้ในการประชุมเกี่ยวกับการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำนวน 123 คน กลุ่มที่ 2 ใช้ในการดำเนินการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา จำนวน 25 คน และกลุ่มที่ 3 ใช้ในการสนทนากลุ่ม จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ระยะที่ 1 คือ แบบสอบถามเพื่อการวิจัยเกี่ยวกับสภาพและปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา ระยะที่ 2 คือ แบบสอบถามการยอมรับและความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามคู่มือดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาไปสู่การปฏิบัติ และระยะที่ 3 ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ดำเนินประเมินความสามารถของผู้เรียน เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการประเมินคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการดำเนินการตามคู่มือดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และการรวบรวมข้อมูลเชิงคุณภาพโดยใช้เทคนิคการสนทนากลุ่ม
    ผลการวิจัย พบว่า
1. ในระยะที่ 1 การดำเนินการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย โดยการจัดทำแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง และจัดให้มีการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด มีการปฏิบัติอยู่ในระดับน้อย ปัญหาการดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนเทศบาล ๑ (อนุบาลอัจฉริยะ) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยการจัดระบบบริหารและสารสนเทศ มีปัญหาอยู่ในระดับมาก และจัดให้มีการประเมินคุณภาพภายในตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษามีปัญหาอยู่ในระดับปานกลาง
    2. ผลการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา มีการประชุมเชิงปฏิบัติการจัดทำคู่มือการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยมีผลการวิเคราะห์ข้อมูลการยอมรับและความเป็นไปได้ในการดำเนินการตามคู่มือไปสู่การปฏิบัติ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
    3. ผลการดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา
3.1    ผลการประเมินความสามารถทางการเรียนของผู้เรียน ระดับปฐมวัยมีพัฒนาการของผู้เรียนอยู่ในระดับดีทั้งรายด้านและในภาพรวม ส่วนระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีสมรรถนะด้านการสื่อสารสูงสุด และมีสมรรถนะด้านการแก้ปัญหาต่ำสุด นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีสมรรถนะด้านการใช้ทักษะชีวิตสูงสุด และมีสมรรถนะด้านการใช้เทคโนโลยีต่ำสุด
3.2    ผลการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาปฐมวัย มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 92.69 ค่าเฉลี่ยตามมาตรฐานเท่ากับ 4.82 มีคุณภาพระดับดีเยี่ยม ส่วนมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 94.51 ค่าเฉลี่ยตามมาตรฐานเท่ากับ 4.94 มีคุณภาพระดับดีเยี่ยม ผลการรับรองคุณภาพการศึกษา ได้มาตรฐานคุณภาพขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
3.3    ความพึงพอใจต่อการดำเนินการตามคู่มือดำเนินงานระบบการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยแนวทางการประเมินรายมาตรฐานมีความชัดเจนเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ยสูงสุดอยู่ในระดับมาก และรูปแบบคู่มือการดำเนินงานมีความน่าสนใจ น่าอ่าน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดอยู่ในระดับมาก
3.4    ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ สรุปได้ว่า ก่อนการเริ่มดำเนินการระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษายังมีความพร้อมด้านต่างๆ น้อยมาก ยังไม่มีแนวทางในการปฏิบัติงานให้มีคุณภาพเป็นไปตามมาตรฐานการจัดการศึกษา โรงเรียนจึงได้ประชุมชี้แจงกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียน และได้จัดทำแผนพัฒนาการศึกษาที่สอดคล้องกับมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษา โรงเรียนได้มีการจัดระบบการบริหารและการจัดการสารสนเทศที่เป็นระบบ มีการกระจายอำนาจในการทำงาน มีผู้รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบคุณภาพการศึกษา โดยพิจารณาตามมาตรฐานและตัวบ่งชี้ โรงเรียนได้มีการดำเนินการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษาครอบคลุมมาตรฐานทั้งทางด้านปัจจัย กระบวนการและผลผลิต แล้วนำไปเขียนเป็นรายงานการประเมินคุณภาพ ก่อนรายงานต่อต้นสังกัด โรงเรียนได้มีการพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องโดยการนำผลการประเมินมาวิเคราะห์ทั้งด้านปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จ และปัญหาข้อบกพร่องที่เกิดขึ้น สิ่งที่ได้รับส่งผลให้ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียกับการจัดการศึกษาต่างมีความพึงพอใจและชื่นชม เนื่องจากทุกคนได้มีโอกาสแสดงบทบาทตามหน้าที่ของตน
tadrapee 14 มี.ค. 2561 เวลา 12:56 น. 0 630
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^