LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปล

usericon

ชื่อเรื่อง         รายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มสาระการเรียนรู้     สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
    โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง
สังกัด            สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ชื่อผู้รายงาน         นายฤทธิรงค์ สุภาสืบ
ปีการศึกษา         2560

บทคัดย่อ

    การจัดทำรายงานผลการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และ การเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์มาตรฐาน E1/E2 = 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มประชากรศึกษาคือนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์ และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ และวิเคราะห์ข้อมูล ผลคะแนนระหว่างเรียน และการทดสอบ หลังเรียน ด้วยการหาค่าประสิทธิภาพตามวิธีการทางสถิติโดยใช้เกณฑ์ E1/E2 = 80/80 ใช้สถิติร้อยละ ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียนมาเปรียบเทียบหาความแตกต่างโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่า t-test และนำผลการสอบถามความพึงพอใจมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด





    รายงานผลการศึกษาการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งฝางวิทยา อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง สรุปได้ดังนี้
    1.1 บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพโดยรวม E1/E2 เท่ากับ 89.11/88.15 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยทั้ง 5 เรื่อง มีค่า E1 อยู่ระหว่าง 86.67 – 92.22 และมีค่า E2 เท่ากับ 88.15
    1.2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่า t-test เท่ากับ 32.50 มีนัยสำคัญทางสถิติระดับ .01 โดยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ซึ่งหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 26.44 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.17 และก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 19.22 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.65 มีค่าความแตกต่างเฉลี่ยเท่ากับ 7.22
    1.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ภูมิศาสตร์และการเปลี่ยนแปลง สาระภูมิศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.70 โดยมีความ พึงพอใจ ในรายข้อที่ว่า เรียนรู้ได้ด้วยตนเอง มีขนาดตัวอักษรที่เหมาะสมอ่านง่าย ใช้เวลาได้อย่างเหมาะสมในการปฏิบัติกิจกรรม เป็นการเรียนรู้ที่สนุกและสามารถนำความรู้ไปใช้ได้ ในชีวิตประจำวันมากกว่าข้ออื่นอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ มีรูปแบบสีสันที่น่าสนใจ เรียนรู้ได้สะดวกทุกที่ ทุกเวลา ครูให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด และมีความภูมิใจในผลงานอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน
rittisupa 27 ก.พ. 2561 เวลา 11:01 น. 0 758
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^