LASTEST NEWS

07 ธ.ค. 2567ปฏิทินการย้าย "ข้าราชการครู" สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) ประจำปี พ.ศ. 2568 ครั้งที่ 1 07 ธ.ค. 2567ว24/2567 แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการดำเนินการย้าย การประมวลผลและการพิจารณาย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ผ่านระบบ TRS (Teacher Rotation System) 07 ธ.ค. 2567ศธ. ขอบคุณนายกฯ และ ครม. หลังเริ่มจัดสรรงบอาหารกลางวัน ม.1-3 โรงเรียนขยายโอกาส "พี่อิ่มท้อง น้องอิ่มใจ" 07 ธ.ค. 2567สพฐ. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ “โครงการโรงเรียนสุจริต” ระดับประเทศ 07 ธ.ค. 2567โรงเรียนบ้านน้ำเที่ยงนาเรียง รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือนละ 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) ตั้งแต่วันที่ 9 - 17 ธันวาคม 2567 ไม่เว้นวันหยุดราชการ 07 ธ.ค. 2567ยกเลิกประกาศแล้ว !!! โรงเรียนบ้านกุดแข้ ยกเลิกประกาศรับสมัครครูอัตราจ้าง เนื่องจากมีข้อผิดพลาดเรื่องจำนวนเงินเดือน เพื่อตรวจทานแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนประกาศใหม่ 06 ธ.ค. 2567โรงเรียนเอราวัณวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 6 - 18 ธันวาคม 2567 06 ธ.ค. 2567โรงเรียนบ้านกุดแข้ รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 3,000.- บาท/เดือน สมัคร 9-19 ธันวาคม 2567 06 ธ.ค. 2567ศธ. - สพฐ. สรุปผลสอบกรณีครูเบญ พบดำเนินการถูกต้องตามระเบียบ เจ้าตัวยอมรับ-ไม่ติดใจผลคะแนน 06 ธ.ค. 2567วิทยาลัยเทคนิคศรีสะเกษ รับสมัครพนักงานราชการครู จำนวน 4 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000 บาท ตั้งแต่ 16-20 ธันวาคม 2567

รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เพื่อพัฒนาทักษะก

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        : รายงานผลการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย    : นางสาวสุจิตรา สมันเหมือน
ปีที่ทำการวิจัย    : พ.ศ. 2557
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของ เด็กปฐมวัย ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ เด็กปฐมวัยชาย - หญิง อายุ ระหว่าง 5 - 6 ปี ชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสุเหร่าใหม่ สำนักงานเขตสวนหลวง สังกัดกรุงเทพมหานคร จำนวน 35 คน ระยะเวลาในการศึกษาครั้งนี้เป็นการทดลอง (Experimental Research) โดยอาศัยการวิจัยแบบ The One–Group Pretest–posttest Design ซึ่งจัดกระทำในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โดยทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยก่อนจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาแล้วดำเนินจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เป็นเวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน ครั้งละ 30-40 นาที รวมทั้งหมด 36 ครั้ง แล้วทำการวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ แผนการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา จำนวน 12 หน่วย คือ หน่วยประสาทสัมผัส หน่วยข้าว หน่วยน้ำใสไหลเย็น หน่วยนม หน่วยกลางวันกลางคืน หน่วยต้นไม้ที่รัก หน่วยผักผลไม้ หน่วยโลกสวยด้วยสีสัน หน่วยอากาศ หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้1 หน่วยวิทยาศาสตร์น่ารู้2 หน่วยฝนจ๋า เครื่องมือประเมินผล คือ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะด้านการสังเกต เท่ากับ .87 และ ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดทักษะการลงความเห็น เท่ากับ .89 ค่าสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ก่อนการทดลองและหลังการทดลองโดยนำข้อมูลไปหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการศึกษาพบว่า การจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนการทดลอง คะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 9.63 และ หลังการทดลองมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 18.26 โดยได้คะแนนทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหาสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์แบบกระบวนการแก้ปัญหา
19 พ.ย. 2557 เวลา 20:40 น. 0 1,153
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^