LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.แพร่ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.แพร่ เขต 1 26 เม.ย. 2567ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  26 เม.ย. 2567สพป.ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ชัยนาท 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครศรีธรรมราช ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครศรีธรรมราช 26 เม.ย. 2567สพม.ลพบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.ลพบุรี 26 เม.ย. 2567สพม.สุรินทร์ ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุรินทร์ 26 เม.ย. 2567สพป.ตาก เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ตาก เขต 1 26 เม.ย. 2567สพป.ลำพูน เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ลำพูน เขต 2

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุ

usericon

ชื่อรายงาน    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนเทศบาล บ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ชื่อผู้รายงาน    นางจารุวรรณ จันทร์ภิรมย์
โรงเรียน    โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์
ระยะเวลา    ปีการศึกษา ๒๕๕๙


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๒) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๔) เพื่อประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนตามรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ ๑ รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R & D) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาคือ ครูสอนภาษาไทย จำนวน ๑๕ คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ โรงเรียนเทศบาลบ้านศรีมงคล เทศบาลเมืองหล่มสัก อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน ๘๖ คน เครื่องมือที่ใช้คือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t - test (dependent) ผลการวิจัยพบว่า
    ระยะที่ ๑ การวิจัย (Research : R๑) สภาพปัจจุบันของรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และครูมีความต้องการในการจัดการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์หลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    ระยะที่ ๒ การพัฒนา (Development : D๑) การออกแบบและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ตามเกณฑ์ มาตรฐาน ๘๐/๘๐    พบว่า การออกแบบและพัฒนาเพื่อหาประสิทธิภาพรูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ๘๐/๘๐ โดยมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๘.๐๑/๘๗.๓๔
    ระยะที่ ๓ การวิจัย (Research R๒) การทดลองใช้และผลสัมฤทธิ์รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์โดยใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้ชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๖.๑๔ คะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔๐.๑๔ ค่า t เท่ากับ ๒๕.๗๗๙ แสดงว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕
    ระยะที่ ๔ การพัฒนา (Development : D๒) ประเมินผลความพึงพอใจของนักเรียนในรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการเรียนการสอนด้วยชุดแบบฝึกเสริมทักษะหลักภาษาไทยของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ทั้ง ๕ เรื่อง ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x = ๔.๕๒,
S.D. = ๐.๒๐)
witshaman25 31 ต.ค. 2560 เวลา 13:22 น. 0 949
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^