LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(25 เมษายน 2567) สพฐ.มีหนังสือแจ้งรายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย รอบทั่วไป ปี พ.ศ.2567 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1

รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้

usericon

รายงานการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้
ชื่อเรื่อง     การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ
    วิชา การสร้างงานนำเสนอ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย    นางดาวใจ ศรีสองเมือง
ปี 2555    

บทคัดย่อ

    บทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเป็นสื่อการเรียนการสอนที่ครอบคลุมเนื้อหาและกิจกรรมประกอบไปด้วยบทเรียนที่ถ่ายทอดต่อผู้เรียนในรูปมัลติมีเดีย คือมีทั้งตัวหนังสือ ภาพกราฟิก ภาพเคลื่อนไหวและเสียง โดยมีลักษณะปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนและสามารถตอบสนองความแตกต่างระหว่างบุคคลได้ด้วย เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเพราะทำให้ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนดีขึ้นและมีความสุขสนุกกับการเรียนรู้เป็นการนำเสนอด้วยมัลติมีเดียมีปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนเป็นอย่างดีดังนั้นการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนและเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอน โดยมีกลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าคือ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 1 หน่วยการเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบอิงเกณฑ์ จำนวน 30 ข้อซึ่งมีค่าความยาก(P) ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.58 มีค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.16 ถึง 0.89 และความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 ผลการ ศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.98/89.92 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2.ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพ เคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิผล เท่ากับ 0.663 นักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นร้อยละ 66.30 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอน เรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4.ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย(x ̅) เท่ากับ 4.61 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.52
โดยสรุปการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์การสอนเรื่อง การสร้างงานนำเสนอด้วยภาพเคลื่อนไหวสองมิติ วิชา การสร้างงานนำเสนอ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพ ประสิทธิภาพและประสิทธิผลผู้เรียนได้เรียนรู้และฝึกทักษะ ทบทวนความรู้ได้ด้วยตนเอง ส่งผลให้ผู้เรียนมีความชำนาญในการสร้างงานนำเสนอมากขึ้น
krudaojai 10 ต.ค. 2557 เวลา 15:25 น. 0 852
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^