LASTEST NEWS

27 ก.ค. 2567เมืองพัทยา เปิดสอบผู้ช่วยครูผู้ช่วย จำนวน 17 อัตรา รับสมัคร 1-9 สิงหาคม 2567  26 ก.ค. 2567สพป.นนทบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 ปี 2567 จำนวน 15 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ศรีสะเกษ เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 11 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 26 ก.ค. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 6 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567“ศธ.-มท.” เตรียมสุ่มตรวจยาเสพติดโรงเรียน 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2566 รอบที่ 7 จำนวน 1 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย บัญชีปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 จำนวน 9 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 25 ก.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี 2567 รอบที่ 2 จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 7 สิงหาคม 2567 24 ก.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.นครราชสีมา เขต 4 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบ 2 จำนวน 80 อัตรา - รายงานตัว 30 กรกฎาคม 2567 24 ก.ค. 2567สมศ.ประกาศ ขอความร่วมมือสถานศึกษา งดจัดเตรียมพิธีการต้อนรับ รวมถึงมอบของที่ระลึกให้แก่ผู้ประเมินทุกรูปแบบ

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด ก

usericon

การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด ก
ชื่อเรื่องวิจัย         การพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิด
การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้วิจัย      นางภรภัทร ชาญหิรัญกุล
ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์
อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา 2556


บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาความสามารถในการอ่านและการเขียนของนักเรียน
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดคลองโพธิ์ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จำนวน
2 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 46 คน ผู้วิจัยทำการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เพื่อจัดเป็นกลุ่มทดลอง (Experimental Group) และกลุ่มควบคุม (Control Group) กลุ่มละ 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 ชุด และแบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน จำนวน 30 ข้อ ทำการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ใช้เวลาในการทดลอง 18 ครั้ง ครั้งละ 1 ชั่วโมง ใช้เวลาในการทดลองสัปดาห์ละ 3 ครั้ง เป็นเวลาทั้งหมด 6 สัปดาห์ ผู้วิจัยใช้แบบแผนการวิจัย แบบ Pretest-Posttest Control Group Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้สำหรับทดสอบสมมุติฐาน คือ t-test (Dependent)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำภาษาไทยโดยผสมผสานแนวคิดการเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain-based Learning) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 81.26/81.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ความสามารถในการอ่านและการเขียนของกลุ่มทดลองที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้
ชุดฝึกทักษะหลังการทดลองกับก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถในการอ่านและการเขียนของกลุ่มทดลองภายหลังได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดฝึกทักษะกับกลุ่มควบคุม มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
03 ก.ย. 2557 เวลา 10:02 น. 0 764
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^