LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานการพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ผู้รายงาน     กรรญา ยิ้มหนองโพธิ์
ตำแหน่ง/สังกัด    ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดจระเข้เผือก
     สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรี เขต ๑
ปีการศึกษา    ๒๕๕๙

บทคัดย่อ

การพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในเรื่องการอ่านการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ก่อนและหลังการใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีความแตกต่างกัน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ซึ่งมีกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๙ จำนวน ๑๙ คน โรงเรียน วัดจรเข้เผือก ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ผู้รายงานได้สอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่สร้างขึ้นใช้คู่กับแบบฝึก จำนวน ๑๖ ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาประกอบด้วย แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านเขียนสะกดคำ และแบบวัดความพึงพอใจจากการเรียนด้วยแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ ข้อมูลที่ได้จากการดำเนินการพัฒนานำมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการหาค่าที (t-test)

ผลการพัฒนาพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๔.๙๔ / ๘๕.๙๖ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ ๘๐/๘๐
๒. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของการใช้แบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียนสะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่านเขียนสะกดคำ ของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกสูงกว่าก่อนเรียน
๓. ผลการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึก ชุด สุขหรรษา พัฒนาอ่านเขียน สะกดคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึก อยู่ในระดับมาก ทุกข้อคำถาม


ubol2505 10 พ.ค. 2560 เวลา 00:06 น. 0 607
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^