LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

การพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยการจัดประสบการณ์        ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E
ผู้รายงาน    นางสาวจุฑาภรณ์ เชื้อเพ็ชร
ปีที่ศึกษา    2559

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1. สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 ระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่มีต่อการการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านต้นปรง จำนวน 31 คน ได้มาโดยการเลือกหน่วยตัวอย่างแบบเจาะจง ( purposive sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย
1. แผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 15 แผน 2. แบบทดสอบวัดพฤติกรรมจิตวิทยาศาสตร์ 3 ด้าน คือ ด้านความสนใจใฝ่รู้ จำนวน 10 ข้อ ด้านความรับผิดชอบ จำนวน 10 ข้อ และด้านความมีเหตุผล จำนวน 10 ข้อ 3. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E จำนวน 5 ข้อ โดยประเมินความพึงพอใจของนักเรียนหลังจบหน่วยการเรียนรู้แต่ละหน่วย ประกอบด้วย หน่วยมหัศจรรย์จากดิน หน่วยสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่าพืช และหน่วยโลกสวยด้วยสีสัน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติในการวิจัย ดังนี้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าทีชนิด Dependent Samples t-test
    ผลการศึกษาพบว่า
    1.    สร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.18/89.35 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    2.    ผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านจิตวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โดยระหว่างก่อนกับหลังการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    3.    นักเรียนมีความพึงพอใจต่อความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 2/1 ที่มีต่อการการจัดประสบการณ์ด้วยการสืบเสาะหาความรู้แบบ 5E อยู่ในระดับมาก
chuea2555 03 พ.ค. 2560 เวลา 22:45 น. 0 565
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^