LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดกิจกรรม

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า    นางสาววิจิตรา บุญคง ครูชำนาญการโรงเรียนบ้านกระเทียม(ราษฎร์วิทยาคม)
     สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีที่พิมพ์     2558

บทคัดย่อ

    การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยเป็นการสร้างประสบการณ์ ให้เด็กได้พัฒนามโนทัศน์และทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมเสริมประสบการณ์ โดยอาศัยสถานการณ์ในชีวิตประจําวันให้เด็กสนใจและตื่นตัวที่จะลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ ด้วยตนเองมีความสุขและอยากเรียนรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพื่อเป็นพื้นฐานสําหรับการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น การศึกษาคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (1) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สําหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการได้รับการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ของโรงเรียนบ้านกระเทียม (ราษฎร์วิทยาคม) สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จํานวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 3 ชนิด ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน ทําการจัดกิจกรรมแผนละ 40 นาที ชุดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 ชุดฝึก และแบบประเมินวัดความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จํานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในครั้งนี้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (t-test แบบ Dependent Sample)

ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.99/83.21ตามลําดับซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กําหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้พัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6747
3. นักเรียนที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ การพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^