LASTEST NEWS

18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน” 16 พ.ค. 2567“สิริพงศ์” แจงวิชาลูกเสือมีความทันสมัย แต่ขาดการสร้างความรับรู้

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้)

usericon

ชื่อเรื่อง        รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้)
    โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ผู้รายงาน นายยุทธพงษ์ ยวงรัมย์
         ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ปีการศึกษา    ๒๕๕๘

บทคัดย่อ

    การประเมินครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้) ของโรงเรียนพุทธบารมี อำเภอพลับพลาชัย จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต ๒
ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครอง ใน ๔ ด้าน คือ
ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product)
และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องที่มีต่อโครงการฯ

สำหรับประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ครู จำนวน ๑๖ คน ผู้ปกครอง จำนวน ๒๐๐ คน นักเรียนจำนวน ๑๖๘ คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน ๙ คน รวมประชากร จำนวน ๓๙๓ คน

ขอบเขตในการประเมินโครงการฯ จำนวน ๔ แผน รวม ๙ กิจกรรม ดังนี้
แผนงานที่ ๑ พัฒนาการอ่านออกเขียนได้ ได้แก่ กิจกรรมการสอนซ่อมเสริม
แผนงานที่ ๒ การสร้างนิสัยรักการอ่าน ได้แก่ กิจกรรมประกวดยอดนักอ่าน กิจกรรมเล่านิทาน และกิจกรรมการประกวด
มุมหนังสือในห้องเรียน
แผนงานที่ ๓ การส่งเสริมและพัฒนาห้องสมุด ได้แก่ กิจกรรมสัปดาห์รักการอ่าน กิจกรรมนานมีบุ๊คส์รีดดิ้งคลับ
กิจกรรมห้องสมุดชวนรู้สู่อาเซียน และกิจกรรมอบรมการใช้ห้องสมุด
แผนงานที่ ๔ บูรณาการ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้สู่การอ่าน ได้แก่ กิจกรรมบูรณาการ ๘ กลุ่มสาระการเรียนรู้สู่การอ่าน
โดยเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๘ และใช้ระยะเวลาในการประเมินโครงการ ตั้งแต่ เดือน
มีนาคมถึงเดือนพฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๕๙

เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน ๔ ฉบับ คือ
๑.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
๒.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยผู้ปกครอง
๓.) แบบสอบถามการประเมินโครงการโดยนักเรียน
๔.) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อโครงการ โดยครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง

ดำเนินการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และนำมาแปลผลตามเกณฑ์
ที่กำหนด
    ผลการประเมิน พบว่า ผลการประเมินโครงการด้านบริบท (Context) โดยรวมมีความสอดคล้องในระดับมาก
(µ= ๔.๔๗, σ = ๐.๕๔ ) โดยโครงการที่ได้ดำเนินการสอดคล้องกับนโยบายของต้นสังกัดมากกว่าด้านอื่น
ในระดับมากที่สุด ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวม มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (µ= ๔.๓๕, σ= ๐.๕๒)
โดยปัจจัยนำเข้าด้านบุคลากรมีการปฏิบัติมากกว่าด้านอื่น รองลงมา ได้แก่ ด้านเครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ และสถานที่
และด้านงบประมาณ สำหรับด้านปัจจัยกระบวนการ (Process) โดยรวมมีระดับปฏิบัติการอยู่ในระดับมากโดยกระบวนการขั้นดำเนินการมีการปฏิบัติมากกว่าด้านอื่น รองลงมา ได้แก่ ขั้นเตรียมการและขั้นการติดตามประเมินผลส่วนด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (µ = ๔.๑๒, σ= ๐.๗๖) โดยผลผลิตด้านครูและบุคลากรมีมากกว่าด้านอื่น
รองลงมา ได้แก่ ด้านโรงเรียนและด้านนักเรียนตามลำดับ สำหรับความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องได้แก่ ครู
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง มีความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมการอ่าน (อ่านไม่ออก เขียนไม่ได้) ของโรงเรียนพุทธบารมี โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (µ = ๓.๘๗, σ= ๐.๙๐) โดยมีความพึงพอใจ
ในด้านโรงเรียนมีสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เหมาะสมในการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมากกว่าด้านอื่น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^