LASTEST NEWS

19 พ.ค. 2567(ไม่ต้องผ่าน ภาค ก) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รับสมัครพนักงานราชการ 8 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรี ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 18 พ.ค. 2567‘สิริพงศ์’ แจงชัดประกาศยกเว้น/ผ่อนผันแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดความเดือดร้อนผู้ปกครอง ไม่ได้สั่งยกเลิกชุดนักเรียน 18 พ.ค. 2567สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา รับสมัครพนักงานราชการ 12 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ เป็นต้นไป 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ “ครู-นร.” เฮ! สพฐ.กำชับทุกโรงเรียน “ลดการบ้าน” 17 พ.ค. 2567เปิดเทอมใหม่ สพฐ.กำชับโรงเรียน “ลดการบ้าน-ลดประเมิน” สร้างความสุขนักเรียน-ครู 17 พ.ค. 2567ด่วนที่สุด !! รมว.ศธ. แจ้งหัวหน้าส่วนราชการ ผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน 16 พ.ค. 2567กรมราชทัณฑ์ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ 102 อัตรา สมัครได้ทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่วันที่ 27 พฤษภาคม 2567 - 18 มิถุนายน 2567 16 พ.ค. 2567โรงเรียนวัดสํานักบก รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 22 พฤษภาคม 2567 16 พ.ค. 2567“บิ๊กอุ้ม” จี้อ.ก.ค.ศเขตพื้นที่ ทำงานโปร่งใส ไร้ทุจริต ยึดประโยชน์ราชการ 16 พ.ค. 2567เสมา 1 มุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย รวมพลัง ศธ. จับมือเดินหน้าผลักดัน “ธนาคารหน่วยกิต เพิ่มโอกาสทางการศึกษาสำหรับทุกคน”

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนเทศบาล

usericon

ชื่อเรื่อง :    การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อพัฒนางานวิชาการของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล
ผู้วิจัย :    สิบเอกอนันต์ เชื้อทอง ผู้อำนวยการ โรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา : 2558

บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน ของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เป็นหลักในการดำเนินการวิจัย มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัญหา และความต้องการนิเทศภายใน นำสู่การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการสร้างรูปแบบ คือ ผู้บริหารครูและศึกษานิเทศก์ รวม 17 คน และกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลองรูปแบบคือ ผู้บริหารและครู จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นประเด็นสัมภาษณ์ แบบสอบถาม และแบบสังเกตพฤติกรรม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหา หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 3 ระยะคือ ระยะที่ 1 การศึกษาปัญหาและความต้องการการนิเทศภายในโดยการสังเคราะห์เอกสารแนวคิดทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการนิเทศภายใน และการจัดกลุ่มสนทนาประเด็นเฉพาะ ระยะที่ 2 การสร้างรูปแบบการนิเทศภายใน และระยะที่ 3 การทดลองรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผลการวิจัย พบว่า
รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ที่เหมาะสมประกอบด้วยปัจจัยการดำเนินการ 8 ปัจจัย 1) การวางแผนกลยุทธ์ 2) เทคนิคการนิเทศ 3) บทบาทหน้าที่ 4) การประเมินผลการนิเทศ 5) การสร้างเครือข่าย 6) การพัฒนา 7) สื่อและเครื่องมือการนิเทศ และ 8) มนุษยสัมพันธ์
ผลการทดลองใช้รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคล ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศสามารถจัดทำโครงการนิเทศภายในได้อย่างถูกต้อง และหลังจากดำเนินการนิเทศภายในใช้แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลพบว่า แต่ละปัจจัยได้ค่าเฉลี่ย ( ) อยู่ระหว่าง 4.06 - 4.94 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.80 แสดงว่า รูปแบบการนิเทศภายในของโรงเรียนเทศบาลวัดชัยมงคลส่งผลต่อการปฏิบัติ ได้จริงอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด

คำสำคัญ : รูปแบบ, การนิเทศภายใน
wisanu20 24 มี.ค. 2560 เวลา 17:53 น. 0 1,508
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^