LASTEST NEWS

20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 20 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครสวรรค์ - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครสวรรค์ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 2 (รอบที่ 1) สพป.นราธิวาส เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.น่าน เขต 1 - ผลย้ายครู 2567 สพป.น่าน เขต 1 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพม.นครพนม - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครพนม 19 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 1) สพป.ราชบุรี เขต 2 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ราชบุรี เขต 2 19 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 3 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 3

การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้

usericon

การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผู้วิจัย        นายรอบ สุคำหล้า
ชื่อเรื่อง     การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้
ของโรงเรียนบ้านหล่ายขานาง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก    

บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหล่ายขานาง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษา ปัญหา อุปสรรค ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ 3) เพื่อหากลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน นักเรียน จำนวน 63 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่ปรึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 83 คน ใน ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () แปลความหมายจากค่าเฉลี่ยนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบการบรรยาย ในส่วนเนื้อหาใช้การวิเคราะห์ สังเคราะห์ อธิบายเป็นความเรียง ส่วนกลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ใช้วิธีการสังเคราะห์เนื้อหา ข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมกลุ่มสัมมนา (Focus Group Discussion )
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่าด้านการวางแผนและการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก ส่วนด้านการตรวจสอบและการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ในระดับมาก ในด้านผู้เรียนพบว่าอยู่ในระดับมาก
2. ปัญหา อุปสรรค ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้นั้นส่วนใหญ่พบว่า 1) งบประมาณไม่เพียงพอ 2) บุคลากรไม่เพียงพอโดยมีภาระงานมาก 3) สื่อ แหล่งเรียนรู้และ เทคโนโลยีขาดคุณภาพและไม่ทันสมัย
3. กลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ คือ
1. กลยุทธ์แบบมีส่วนร่วม โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างบ้าน วัดโรงเรียนและชุมชน
2. กลยุทธ์การพัฒนา สื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการระดมทุนและแสวงหาทุน ทรัพยากรจากชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ มาช่วยสนับสนุนด้านการพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นโดยเน้นภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วในโรงเรียนและชุมชน ควรจัดตั้งเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ระหว่างท้องถิ่น ควรมีวิธีการจัดการในการลดภาระงานครู ควรส่งเสริมสนับสนุนครูให้สามารถทำวิจัยในชั้นเรียน
robinrobin 08 ส.ค. 2557 เวลา 21:02 น. 0 1,077
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^