LASTEST NEWS

03 มิ.ย. 2563ยูนิเซฟ-ยูเนสโก ชื่นชมศธ.จัดเรียนออนไลน์สู้โควิด 03 มิ.ย. 2563เปิดรายชื่อ 61 สาขาขาดแคลน ไม่ต้องใช้วุฒิครู สมัครสอบครูผู้ช่วย สังกัดอาชีวะ ได้ 03 มิ.ย. 2563เปิดระบบสมัครแล้ว! สอบครูผู้ช่วย อาชีวะ 2563 จำนวน 1,942 อัตรา สมัครบัดนี้ - 7 มิ.ย.2563 03 มิ.ย. 2563สพฐ. ส่งหนังสือแจงแนวทางการจัดสอบนักเรียน ปี 63 ในสถานการณ์โควิด-19 03 มิ.ย. 2563สพม.25 เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการครู จำนวน 16 อัตรา สมัคร 8-16 มิถุนายน 2563 03 มิ.ย. 2563สพป.เชียงใหม่ เขต 1 เปิดรับสมัครสอบพนักงานราชการครู จำนวน 3 อัตรา สมัคร 1-9 มิถุนายน 2563 03 มิ.ย. 2563รมว.ศึกษาธิการ ลงนามในประกาศกระทรวงศึกษาธิการ ลงวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เรื่อง การเปิดเรียนและการใช้อาคารฯ 03 มิ.ย. 2563ด่วนที่สุด! สพฐ.จัดสรรงบประมาณ เพื่อเป็นค่าจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการธุรการโรงเรียน ครั้งที่ 4 03 มิ.ย. 2563(( รวมลิงก์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2563 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 03 มิ.ย. 2563กศจ.นครพนม ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปีพ.ศ.2563

การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้

usericon

การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้
ชื่อผู้วิจัย        นายรอบ สุคำหล้า
ชื่อเรื่อง     การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้
ของโรงเรียนบ้านหล่ายขานาง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก    

บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านหล่ายขานาง อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาผลการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษา ปัญหา อุปสรรค ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ 3) เพื่อหากลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประชากรและตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ครูผู้สอน จำนวน 5 คน นักเรียน จำนวน 63 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และที่ปรึกษา จำนวน 15 คน ผู้ปกครอง จำนวน 83 คน ใน ปีการศึกษา 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย () และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน () แปลความหมายจากค่าเฉลี่ยนำเสนอข้อมูลในรูปของตารางประกอบการบรรยาย ในส่วนเนื้อหาใช้การวิเคราะห์ สังเคราะห์ อธิบายเป็นความเรียง ส่วนกลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ของโรงเรียน ใช้วิธีการสังเคราะห์เนื้อหา ข้อเสนอแนะที่ได้จากการประชุมกลุ่มสัมมนา (Focus Group Discussion )
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ ในภาพรวมอยู่ใน ระดับมาก เมื่อแยกเป็นรายด้าน พบว่าด้านการวางแผนและการดำเนินงานอยู่ในระดับดีมาก ส่วนด้านการตรวจสอบและการปรับปรุงและพัฒนาอยู่ในระดับมาก ในด้านผู้เรียนพบว่าอยู่ในระดับมาก
2. ปัญหา อุปสรรค ในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้นั้นส่วนใหญ่พบว่า 1) งบประมาณไม่เพียงพอ 2) บุคลากรไม่เพียงพอโดยมีภาระงานมาก 3) สื่อ แหล่งเรียนรู้และ เทคโนโลยีขาดคุณภาพและไม่ทันสมัย
3. กลยุทธ์และแนวทางในการบริหารจัดการแหล่งเรียนรู้ประกอบด้วย 2 กลยุทธ์ คือ
1. กลยุทธ์แบบมีส่วนร่วม โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างบ้าน วัดโรงเรียนและชุมชน
2. กลยุทธ์การพัฒนา สื่อ เทคโนโลยี นวัตกรรม แหล่งเรียนรู้และสิ่งแวดล้อม ให้เอื้อต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ข้อเสนอแนะ คือ ควรมีการระดมทุนและแสวงหาทุน ทรัพยากรจากชุมชน องค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนต่าง ๆ มาช่วยสนับสนุนด้านการพัฒนาให้มากยิ่งขึ้นโดยเน้นภูมิปัญญาท้องถิ่น แหล่งเรียนรู้ที่มีอยู่แล้วในโรงเรียนและชุมชน ควรจัดตั้งเครือข่ายแหล่งเรียนรู้ระหว่างท้องถิ่น ควรมีวิธีการจัดการในการลดภาระงานครู ควรส่งเสริมสนับสนุนครูให้สามารถทำวิจัยในชั้นเรียน
robinrobin 08 ส.ค. 2557 เวลา 21:02 น. 0 425
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^