LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.กรุงเกรุงเทพมหานคร 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบูรณ์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.บุรีรัมย์ เขต 2 25 เม.ย. 2567สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.สุราษฎร์ธานี ชุมพร 25 เม.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.ยะลา เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยะลา เขต 1 25 เม.ย. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 7 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นครราชสีมา เขต 7

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

usericon

รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์

ชื่อเรื่อง    :    รายงานผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้
        แบบบูรณาการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 (อายุ 3 – 4 ปี)
ผู้วิจัย    :    นางกรรณิการ์ กุลศิริ
สถานที่    :    โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์
ปีการศึกษา    :    2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ โดยให้นักเรียนจำนวน ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป
    กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชาย หญิง ที่มีอายุระหว่าง 3-4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนเทศบาลวัดไผ่ล้อม อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ จำนวน 17 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่ผู้วิจัยรับผิดชอบเป็นครูประจำชั้น
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้
1.    เครื่องมือที่ใช้ทดลอง คือ แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 มี 3 หน่วย ๆ ละ 1 สัปดาห์ คือ หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย หน่วยการเรียนรู้สัตว์โลก ผู้น่ารัก และ หน่วยการเรียนรู้ผักผลไม้    
2.    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
    - แบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบสังเกตความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 3 ข้อ ต่อ 1 แผน
    - แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ
จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
การพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ โดยใช้แผนการจัดประสบการณ์การณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้น มีทั้งหมด มี 3 หน่วย ๆ ละ 5 แผน ต่อ สัปดาห์ รวม 15 แผน ประกอบด้วย - หน่วยการเรียนรู้ดอกไม้แสนสวย    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์    
    - หน่วยการเรียนรู้ สัตว์โลกผู้น่ารัก    จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์
    - หน่วยการเรียนรู้ ผักผลไม้        จำนวน 5 แผน ต่อ สัปดาห์

    1.    ผลการพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบสังเกตการเข้าร่วมกิจกรรมการเรียนรู้ โดยการใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 122.81 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 90.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    2.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่ประเมินจากแบบประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน โดยใช้แผนการจัดการประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 119.19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 88.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80
    3.    ผลการประเมินความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยรวมจากแบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการ เพื่อพัฒนาความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 17.94 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 89.69 ซึ่งผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
getzxx 12 พ.ค. 2557 เวลา 13:32 น. 0 21,568
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^