LASTEST NEWS

21 ก.ย. 2562โรงเรียนโนนโพธิ์ศรีวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 8 อัตรา สมัครบัดนี้-25ก.ย.2562 21 ก.ย. 2562โรงเรียนปอวิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 23–27 กันยายน 2562  21 ก.ย. 2562โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง รับสมัครครูอัตราจ้าง รับสมัครครูอัตราจ้าง 4 อัตรา 21 ก.ย. 2562โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 38 รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา 21 ก.ย. 2562ด่วนที่สุด! สพฐ.จัดสรรงบประมาณปี พ.ศ. 2562 ให้ข้าราชการผู้มีสิทธิเบิกค่าเช่าบ้าน 21 ก.ย. 2562กศจ.ปัตตานี เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ครั้งที่ 10 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 24 ก.ย.62 21 ก.ย. 2562สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดพัทลุง เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 5 อัตรา - รายงานตัว 27 ก.ย.2562 21 ก.ย. 2562สพม.6 รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท 21 ก.ย. 2562โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย รับสมัครครูอัตราจ้าง และลูกจ้างชั่วคราว 6 อัตรา 21 ก.ย. 2562สะเทือนวงการครู! "ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม" แฉขบวนการตุ๋นสอบบรรจุครู-เรียกรับเงิน จ.สุรินทร์

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถม

usericon

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถม
บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย    การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้
ชื่อผู้วิจัย    นางทิพย์สุดา วัลลภธารี
ปีการศึกษา    2556
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการอ่านทั้งก่อน และหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ จำนวน 9 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนคันนายาว (ธารินเจริญสงเคราะห์) สำนักงานเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3, 5/4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนคันนายาว (ธารินเจริญสงเคราะห์) สำนักงานเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร จำนวน 9 คน ซึ่งมีผลจากการประเมินการอ่านอยู่ในระดับคุณภาพ 1 (อ่านไม่ได้) ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Selection) ซึ่งผู้วิจัยใช้แบบประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ในส่วนของแบบประเมินความสามารถ ในการอ่าน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาคเรียนที่ 1 โดย หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
สถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการอ่าน ของนักเรียน ก่อนการสอนซ่อมเสริมและหลังการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน โดยใช้ค่าทางสถิติ T-test และการหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ ตามเกณฑ์ 80/80
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ และ 2) แบบประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียน สังกัดกรุงเทพมหานครโดย หน่วยศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษา กรุงเทพมหานคร
ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัย คือ ตั้งแต่ 1 มิถุนายน – 30 กันยายน 2556 เป็นระยะเวลา 17 สัปดาห์ ๆ ละ ๓ วัน ได้แก่ วันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ วันละ 50 นาที/คาบ รวมทั้งสิ้น 51 คาบ ดำเนินการสอน 48 คาบ ทดสอบ ๓ คาบตั้งแต่เวลา 07:30 – 08.20 น.
ผลการวิจัย พบว่า
1.    ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน เพื่อการสอนซ่อมเสริมนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ มีค่าเท่ากับ 81.81/80.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.    ผลการประเมินความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่อ่านไม่ได้ ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 9 คน หลังการสอนซ่อมเสริมสูงกว่าการประเมินความสามารถ ในการอ่านก่อนการสอนซ่อมเสริมโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^