LASTEST NEWS

29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567อ.ก.ค.ศ.สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 62 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 29 มี.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 29 มี.ค. 2567สพป.กำแพงเพชร เขต 1 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 14 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพม.นครราชสีมา รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 20 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 27 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 5 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 32 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 4 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 15 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 3 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 25 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567 28 มี.ค. 2567สพป.นครราชสีมา เขต 2 รับสมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 จำนวน 19 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 5-11 เม.ย.2567

การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึ

usericon

การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึ
ชื่อเรื่อง     การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     สู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย
     จังหวัดเชียงใหม่
ผู้รายงาน     นายประภวิษณุ์ อาษากิจ
ปีที่ศึกษา     2555

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการขับเคลื่อน หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ด้านบริบท ด้านปัจจัยสนับสนุน ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ประชากร ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอนที่สอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 12 คน และ คณะกรรมการสถานศึกษา ปีการศึกษา 2555 จำนวน 13 คน นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 158 คน รวมจำนวนทั้งหมด 183 คน เครื่องมือในการประเมินโครงการในครั้งนี้เป็นแบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์ สำหรับ ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลใน 3 ระยะ คือ ก่อนการดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และ สิ้นสุดโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถามครูและคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 ฉบับ คือ แบบสอบถามฉบับที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ แบบสอบถามฉบับที่ 2 ระหว่างการดำเนินการ และแบบสอบถามฉบับที่ 3 สิ้นสุดโครงการ แบบสัมภาษณ์นักเรียน จำนวน 3 ฉบับ คือ แบบสัมภาษณ์ฉบับที่ 1 ก่อนการดำเนินโครงการ แบบสัมภาษณ์ฉบับที่ 2 ระหว่างดำเนินโครงการ และแบบสัมภาษณ์ฉบับที่ 3 สิ้นสุดโครงการ
    เก็บรวบรวมข้อมูลก่อนดำเนินโครงการ ระหว่างดำเนินโครงการ และเมื่อสิ้นสุดโครงการ และวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่า ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) และข้อมูล จากแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการพรรณนา ผลการประเมินสรุป อภิปรายผล และมีข้อเสนอแนะ ดังต่อไปนี้

สรุปผลการประเมิน
    ผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย แยกตามความคิดเห็นของครูและคณะกรรมการสถานศึกษา ความคิดเห็นของนักเรียน โดยแบ่งออกเป็น 4 ด้าน คือ ด้านสภาพบริบท ด้านปัจจัยสนับสนุน ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต สามารถสรุปผลการประเมินได้ ดังนี้
    1.    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านสภาพบริบท พบว่า ด้านสภาพบริบทในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 มากที่สุด รองลงมา คือ โครงการมีความเหมาะสม กับสภาพบริบทของโรงเรียน และอันดับสุดท้าย คือ วัตถุประสงค์ของโครงการมีความสอดคล้อง กับวิสัยทัศน์ของโรงเรียน
    2.    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ด้านปัจจัยสนับสนุน พบว่า ด้านปัจจัยสนับสนุนภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละรายการ พบว่า มีนโยบายน้อมนำ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาขับเคลื่อนในสถานศึกษาและบูรณาการในแผนปฏิบัติงานประจำปีมากที่สุด รองลงมา คือ มีแผนกลยุทธ์ของโรงเรียนที่สนับสนุนการดำเนินงานโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา ลำดับสุดท้าย คือ มีหลักสูตร เศรษฐกิจพอเพียง
    3.    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านกระบวนการ
        3.1    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านกระบวนการในขั้นการวางแผน พบว่า การวางแผน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละข้อรายการ พบว่า การศึกษาสภาพปัญหา และ ความต้องการในการดำเนินโครงการมากที่สุด รองลงมา คือ การมีส่วนร่วมในการวางแผน การดำเนินงานตามโครงการของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง และอันดับสุดท้าย คือ การจัดสรรงบประมาณเพื่อสนับสนุนการจัดทำโครงการ
    3.2    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาโรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านกระบวนการในขั้นการดำเนินงานตามแผน พบว่า การดำเนินงาน ตามแผนอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแต่ละข้อรายการ พบว่า มีการดำเนินงานโครงการ ตามแผนที่กำหนดไว้มากที่สุด รองลงมา คือ การดำเนินกิจกรรมโครงงานคุณธรรม และอันดับสุดท้าย คือ การดำเนินกิจกรรมภูมิปัญญาทอผ้ากะเหรี่ยง
    3.3    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาโรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านกระบวนการในขั้นการนิเทศและติดตามผล พบว่า การนิเทศและติดตามผลอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละข้อรายการ พบว่า แต่งตั้งคณะกรรมการนิเทศกำกับติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการมากที่สุด รองลงมา คือ การกำหนดปฏิทินการนิเทศ ติดตามการดำเนินงานตามโครงการ และอันดับสุดท้าย คือ การจัดระบบนิเทศ กำกับติดตาม และประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ
    3.4    ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษาโรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านกระบวนการในขั้นปรับปรุงและพัฒนา พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาแต่ละข้อรายการ พบว่า การปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงานโครงการอย่างต่อเนื่อง มากที่สุด รองลงมา คือ การนำผลการนิเทศ กำกับติดตามมาใช้ปรับปรุงพัฒนาการดำเนินกิจกรรมในโครงการอย่างต่อเนื่อง และอันดับสุดท้าย คือ การประชุมวางแผนเพื่อปรับปรุงและพัฒนางาน
    4. ผลการประเมินโครงการขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา โรงเรียนบ้านตุงลอย ด้านผลผลิต พบว่า ด้านผลผลิตในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา แต่ละข้อรายการ พบว่า โรงเรียนพัฒนาสภาพแวดล้อมของโรงเรียนเป็นแหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงมากที่สุด รองลงมา คือ นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนสามารถ นำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในการอยู่ร่วมกับผู้อื่น และอันดับสุดท้าย คือ นักเรียนมีบุคลิกภาพที่ดี มีความสุภาพ ปรับตัวเข้ากับผู้อื่นและสภาพแวดล้อมได้เป็นอย่างดี ส่วนด้านผลกระทบที่เกิดจากการดำเนินโครงการ พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา แต่ละข้อรายการ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อรายการ คือ ความพึงพอใจต่อกิจกรรมต่างๆ ของโครงการมากที่สุด รองลงมา คือ ความพึงพอใจที่มีต่อคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน และอันดับสุดท้าย คือ ความพึงพอใจที่มีต่อผลการดำเนินงานโครงการ
[/left][/left]
praphawitt 25 มี.ค. 2557 เวลา 19:17 น. 0 1,008
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^