LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567เช็กเลย! สพป.บึงกาฬ เตรียมเปิดสอบครูผู้ช่วย 10 สาขาวิชาเอก 65 อัตรา ประกาศรับสมัคร 1 พ.ค.2567 23 เม.ย. 2567เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน 23 เม.ย. 2567สอบครูผู้ช่วย ต้องอ่าน! นโยบายและจุดเน้น สพฐ. ปีงบประมาณ 2567-2568 และนโยบายระยะเร่งด่วน (Quick Win) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.สระบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.สระบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 23 เม.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เพชรบุรี เขต 2 23 เม.ย. 2567สพม.หนองคาย ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.หนองคาย

การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเท

usericon

การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน  โรงเรียนเท
ชื่อเรื่อง        การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน
โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้วิจัย      นางกัญศรี มณีรอด
ปีการศึกษา      2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาสภาพปัญหาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน สร้างรูปแบบการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานและ พัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรม การเรียนการสอนแบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย สำนักการศึกษา เทศบาลนครเชียงราย กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูปฏิบัติการสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ในปีการศึกษา 2555 จำนวน 94 คน นักเรียน จำนวน 342 คน รวมจำนวนทั้งสิ้น 436 คน มีวิธีการดำเนินการวิจัยตามระเบียบวีการวิจัยปฏิบัติการ 4 ขั้นตอนได้แก่ ขั้นวางแผน ขั้นปฏิบัติการ ขั้นสังเกตการณ์ ขั้นสะท้อนผลปฏิบัติการ เป็นวงจร PAOR สะท้อนกลับ 2 วงรอบ โดยใช้รูปแบบการพัฒนา 4 รูปแบบ ได้แก่ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม และ การอบรมเชิงปฏิบัติการ มาดำเนินการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นการกำหนดเรื่องที่จะสอน ขั้นการทำโครงงาน ขั้นการนำไปปฏิบัติ และ ขั้นนำเสนอผลงาน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบประเมินและแบบบันทึก การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหา มาวิเคราะห์ข้อมูลเชิงบรรยาย และนำเสนอผลการวิจัย โดยวิธีเชิงพรรณนา
ผลการวิจัย พบว่า
    1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐาน จากการวิเคราะห์สภาพปัญหา ความต้องการด้วยการสำรวจสภาพการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน การประเมินสมรรถภาพความรู้พื้นฐานของครูในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พบว่าครูขาดความรู้ประสบการณ์ด้านการจัดการเรียนการสอนแบบโครงงาน ไม่มีความรู้ในการทำแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ไม่ สามารถจัดกิจกรรมตามรูปแบบอย่างหลากหลายวิธี จากการสอบถามความคิดเห็น การสัมภาษณ์ พบว่าครูต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานมากกว่าการจัดการเรียนการสอนแบบอื่น ๆ
    2. ผลการพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน ตามรูปแบบการพัฒนา 4 รูปแบบ คือ การศึกษาเอกสาร การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม และการอบรมเชิงปฏิบัติการ ผลการวิจัยพบว่า การพัฒนากิจกรรมการศึกษาเอกสารอยู่ในระดับปานกลาง กิจกรรมการศึกษาดูงานอยู่ในระดับดี กิจกรรมการนิเทศแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับดี และผลการพัฒนากิจกรรมการอบรมเชิงปฏิบัติการอยู่ในระดับดี
    3. ผลการพัฒนาครูด้านความรู้ความสามารถในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงานอยู่ในระดับดี
rattapong2api 09 มี.ค. 2557 เวลา 23:16 น. 0 1,065
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^