LASTEST NEWS

04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา 04 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 7-13 ธ.ค.2559 04 ธ.ค. 2559สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร2-14ธ.ค.59 04 ธ.ค. 2559สพป.จันทบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สอบคัดเลือก ผอ.ร.ร.สังกัด สพป.พังงา ไร้ปัญหา 04 ธ.ค. 2559สำนักงาน กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 15 อัตรา 04 ธ.ค. 2559วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000บาท กรมขนส่งทางบก เปิดสอบพนักงานราชการ 04 ธ.ค. 2559รับเยอะ 40 อัตรา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครออนไลน์

การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง เป็

usericon

	การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง		เป็
ชื่อเรื่อง                การพัฒนาชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมอง
                เป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1    โรงเรียนปลาปากวิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า        นายณรงค์ชัย ธงยศ
ปีที่ทำการศึกษา        2556

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
โรงเรียนปลาปากวิทยา ตามเกณฑ์ 75 / 75 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนเรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนปลาปากวิทยา 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อจัดการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 จำนวน 37 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลจำแนกเป็น 4 ชนิดคือแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องเลขยกกำลังเป็นแบบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่ 0.26 ถึง 0.74 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.25 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่น (rtt) ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 และแบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5ระดับ จำนวน 20 ข้อมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (rxy) ตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.88 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ(α-Coefficient) เท่ากับ 0.92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)

ผลการศึกษาพบว่า
    1. ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง
เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีประสิทธิภาพ 79.94 / 79.01 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75 / 75 ที่กำหนดไว้
    2. การเรียนการสอนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6033
แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 60.37
    3. นักเรียนที่เรียนด้วย ชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวความคิดโดยใช้สมองเป็นฐาน เรื่อง เลขยกกำลัง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    4. ความพึงพอใจของนักเรียนนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนการสอนคณิตศาสตร์แบบแนวคิดโดยใช้สมองเป็นฐานเรื่องเลขยกกำลังชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปลาปากวิทยา มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อยู่ในระดับมาก
Narongchai 14 ธ.ค. 2556 เวลา 20:13 น. 0 239
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^