LASTEST NEWS

27 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านนาสนุ่น เปิดสอบพี่เลี้ยงเด็กพิการเรียนร่วม สมัคร3-9 กรกฎาคม 2560 27 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านท่าโรง เปิดสอบครูอัตราจ้าง เอกปฐมวัย/อนุบาล หรือเอกทั่วไป 27 มิ.ย. 2560"ประจิน"ยันไม่ยุบสมศ.แค่ปรับตัวใหม่ 27 มิ.ย. 2560เปิดปฏิทินคัดเลือกผอ.เขตพื้นที่ฯ ย้ำไม่มีขึ้นบัญชี 27 มิ.ย. 2560กสถ.แจ้งหนังสือด่วนที่สุด เรื่องการดำเนินการสอบแข่งขันบรรจุข้าราชการท้องถิ่น (ลว.26มิ.ย.2560) 27 มิ.ย. 2560กสถ.เปิด23สาขาวิชาใช้เปิดสอบแข่งขันเพื่อบรรจุครูผู้ช่วย สังกัดท้องถิ่นปี2560 27 มิ.ย. 2560อบจ.ปทุมธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 10 อัตรา และพนักงานจ้าง 7 อัตรา (สมัคร29มิ.ย.-20ก.ค.60) 27 มิ.ย. 2560โครงสร้างสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด 26 มิ.ย. 2560โรงเรียนบ้านกาดวิทยาคม รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา (สมัครตั้งแต่บัดนี้-11ก.ค.2560) 26 มิ.ย. 2560ไม่ต้องมีวุฒิครู 7 อัตรา วุฒิป.ตรีทุกสาขา สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 เปิดสอบครูธุรการ (สมัคร28มิ.ย.-4ก.ค.60)

บทเรียนออนไลน์ และกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ PowerPoin2010

usericon

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางสาวมยุเรศ เปาะทอง
สังกัดโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดกะพังสุรินทร์ สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง

บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนและหลังเรียน ผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 รวมทั้งมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานในการเรียนระดับสูงขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกะพังสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 33 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง PowerPoint 2010 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จำนวน 13 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย
    จากการดำเนินการวิจัยดังกล่าวข้างต้น สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีเกณฑ์อยู่ในระดับดี
    ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีแนวโน้มประสิทธิภาพ 84.15/89.26 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยที่ผู้วิจัยได้ตั้งไว้ คือ 80/80
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น (http://www.mayuret.com) สามารถนำไปใช้ร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
    การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 นี้ควรนำไปปรับใช้โดยอาจจะบูรณาการกับวิชาอื่นๆในหลักสูตร
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
    ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ และวิธีการสอนแบบอื่นๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^