LASTEST NEWS

15 ม.ค. 2562ความแตกต่างของการประเมินผลการปฏิบัติงานข้าราชการครูฯ แบบเดิม และแบบใหม่ ตาม ว20/2561 15 ม.ค. 2562ธ.ก.ส.รับสมัครบุคคลภายนอก เพื่อปฏิบัติงาน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา บัดนี้-31ม.ค.62 15 ม.ค. 2562"หมอจรัส" ไม่ขัด ยกฐานะกศน.เป็นนิติบุคล 15 ม.ค. 2562ศธ.เร่งแก้เหลื่อมล้ำค้นหาเด็กนอกระบบกลับสู่ห้องเรียนก่อนเริ่มเทอมใหม่ปี 62 15 ม.ค. 2562สกสค.แก้ระเบียบหักเงินเดือนครูใช้หนี้ ผอ.สพท.รับรองข้อมูลผู้กู้-เหลือเงินใช้ขั้นต่ำ 30% 15 ม.ค. 2562เสียงสะท้อนจาก “ครู” ลดภาระงาน-แก้ครูขาด-ดูแลขวัญกำลังใจ 15 ม.ค. 2562สพม.2 รับสมัครครูอัตราจ้าง จำนวน 53 อัตรา สมัคร 22-30 ม.ค.2562 15 ม.ค. 2562หนีไม่ได้แล้ว "กยศ." เร่งเครื่องหักหนี้ผ่านบัญชีเงินเดือนเพิ่มอีก 1.6 แสนราย 15 ม.ค. 2562สพป.ชลบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 11 อัตรา สมัคร 18-24 ม.ค.2562 14 ม.ค. 2562เปิด72 สาขาที่เปิดรับสมัครครูผู้ช่วยอาชีวะ 2562

บทเรียนออนไลน์ และกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ PowerPoin2010

usericon

การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เรื่อง Microsoft PowerPoint 2010 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้วิจัย นางสาวมยุเรศ เปาะทอง
สังกัดโรงเรียนเทศบาล ๒ วัดกะพังสุรินทร์ สำนักการศึกษาเทศบาลนครตรัง

บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมาย เพื่อสร้างบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนและหลังเรียน ผลการศึกษาดังกล่าวจะเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนในการส่งเสริมและสนับสนุนการเรียนการสอโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 รวมทั้งมุ่งเน้นให้นักเรียนสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการสร้างชิ้นงานในการเรียนระดับสูงขึ้นไป กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้ประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดกะพังสุรินทร์ ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน รวม 33 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง PowerPoint 2010 แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือร่วมกับการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต จำนวน 13 แผน แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินพฤติกรรมการเรียนรู้จากการจัดกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย (x ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test)

ผลการวิจัย
    จากการดำเนินการวิจัยดังกล่าวข้างต้น สามารถสรุปผลการวิจัยได้ดังนี้
    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 มีเกณฑ์อยู่ในระดับดี
    ประสิทธิภาพของบทเรียนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต และกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีแนวโน้มประสิทธิภาพ 84.15/89.26 ซึ่งสอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัยที่ผู้วิจัยได้ตั้งไว้ คือ 80/80
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ข้อเสนอแนะในการนำไปใช้
    บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น (http://www.mayuret.com) สามารถนำไปใช้ร่วมกับกิจกรรมการเรียนการสอนในรูปแบบอื่นที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญได้
    การนำบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เรื่อง เรื่องโปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 นี้ควรนำไปปรับใช้โดยอาจจะบูรณาการกับวิชาอื่นๆในหลักสูตร
ข้อเสนอแนะในการวิจัยครั้งต่อไป
    ควรมีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตร่วมกับกิจกรรมกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ และวิธีการสอนแบบอื่นๆ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^