LASTEST NEWS

04 ธ.ค. 2559มกธ.ระส่ำ!คุรุสภาปฏิเสธให้ตั๋วนศ.2พัน 04 ธ.ค. 2559สพป.มหาสารคาม เขต 3 เปิดสอบพนักงานราชการครู และครูอัตราจ้าง รวม 5 อัตรา 04 ธ.ค. 2559(วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา) สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูธุรการ 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สพป.เพชรบุรี เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 2 อัตรา สมัคร 7-13 ธ.ค.2559 04 ธ.ค. 2559สพป.พิจิตร เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา สมัคร2-14ธ.ค.59 04 ธ.ค. 2559สพป.จันทบุรี เขต 2 เปิดสอบพนักงานราชการครู 2 อัตรา 04 ธ.ค. 2559สอบคัดเลือก ผอ.ร.ร.สังกัด สพป.พังงา ไร้ปัญหา 04 ธ.ค. 2559สำนักงาน กศน. เปิดสอบพนักงานราชการ 15 อัตรา 04 ธ.ค. 2559วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 18,000บาท กรมขนส่งทางบก เปิดสอบพนักงานราชการ 04 ธ.ค. 2559รับเยอะ 40 อัตรา สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชการ สมัครออนไลน์

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ

usericon

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ
ชื่อเรื่อง    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางไสว สุตานนท์
ปีการศึกษา     2554

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ และกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การหาร ในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ให้มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี)
จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 16 คน
    ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือในการวิจัย 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการปฏิบัติการสอน 18 ชั่วโมง และแบบบันทึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ จำนวน 12 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการใช้แผน และแบบทดสอบย่อยท้ายแผน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ พบว่า การพัฒนา
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายความหมายของการหารได้ บอกสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้ รวมถึงการแก้โจทย์ปัญหาเพื่อหาคำตอบ นักเรียนก็สามารถทำได้ค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าในช่วงแรกที่ทดลองปฏิบัตินักเรียนยังคงไม่เข้าใจในการจัดกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น ผู้วิจัยต้องชี้แนะและอธิบายค่อนข้างมาก นักเรียนใช้เวลาในการคิดหาคำตอบค่อนข้างมาก โดยครูผู้สอนก็จะชี้แนะแนวทางและกระตุ้นช่วยให้นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น สังเกตเห็นว่า นักเรียนมีความมั่นใจและมีความพยายามที่คิดหาวิธีที่จะได้มาซึ่งคำตอบที่เป็นคำตอบของตัวเองแตกต่างกันไป เมื่อใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดหาคำตอบจะช่วยให้พบกับความผิดพลาดในการคำนวณหาคำตอบลดลง ซึ่งถ้ามองภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น เป็นที่น่าพอใจและนักเรียนสามารถหาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาได้ดี
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
พบว่า มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
natthapaorn 27 ส.ค. 2556 เวลา 22:43 น. 0 277
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^