LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2561ก.ค.ศ. อนุมัติวิทยฐานะเชี่ยวชาญ 12 ราย 26 เม.ย. 2561ยังไม่ทันได้เป็นครู ก็โดนพูดกรอกหูให้กู้เงินซะแล้ว. ถ้าไม่กู้จะดูอกตัญญูไหม? 26 เม.ย. 2561มีข้อสงสัยในการสมัครสอบครูผู้ช่วย - รบกวนสอบถามหากท่านใดพอจะทราบรายละเอียด 26 เม.ย. 2561สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 26 เม.ย. 2561ชี้ กอปศ.แนะปรับเงินวิทยฐานะครู ต้องศึกษาความเหมาะสมให้รอบด้าน 26 เม.ย. 2561สถานี ก.ค.ศ. การย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัด สพฐ. และการเตรียมสอบครูผู้ช่วย 26 เม.ย. 2561ที่ ศธ 04009/ว 2166 การอบรมครูผู้ช่วยโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น ปี พ.ศ.2560 26 เม.ย. 2561สพป.นครปฐม เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง 6 อัตรา สมัคร1-7พ.ค.2561 26 เม.ย. 2561โรงเรียนพระปริยัติธรรมพระเจ้าตนหลวง รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาวิทยาศาสตร์ สมัคร27เม.ย.-3พ.ค.2561 26 เม.ย. 2561สมัครสอบครูผู้ช่วยปีนี้เอกขาดแคลนจะเหมือนเดิมมั้ยคะ/ครับ

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ

usericon

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ
ชื่อเรื่อง    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางไสว สุตานนท์
ปีการศึกษา     2554

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ และกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การหาร ในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ให้มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี)
จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 16 คน
    ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือในการวิจัย 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการปฏิบัติการสอน 18 ชั่วโมง และแบบบันทึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ จำนวน 12 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการใช้แผน และแบบทดสอบย่อยท้ายแผน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ พบว่า การพัฒนา
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายความหมายของการหารได้ บอกสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้ รวมถึงการแก้โจทย์ปัญหาเพื่อหาคำตอบ นักเรียนก็สามารถทำได้ค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าในช่วงแรกที่ทดลองปฏิบัตินักเรียนยังคงไม่เข้าใจในการจัดกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น ผู้วิจัยต้องชี้แนะและอธิบายค่อนข้างมาก นักเรียนใช้เวลาในการคิดหาคำตอบค่อนข้างมาก โดยครูผู้สอนก็จะชี้แนะแนวทางและกระตุ้นช่วยให้นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น สังเกตเห็นว่า นักเรียนมีความมั่นใจและมีความพยายามที่คิดหาวิธีที่จะได้มาซึ่งคำตอบที่เป็นคำตอบของตัวเองแตกต่างกันไป เมื่อใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดหาคำตอบจะช่วยให้พบกับความผิดพลาดในการคำนวณหาคำตอบลดลง ซึ่งถ้ามองภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น เป็นที่น่าพอใจและนักเรียนสามารถหาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาได้ดี
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
พบว่า มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
natthapaorn 27 ส.ค. 2556 เวลา 22:43 น. 0 400
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^