LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2565สพป.อุบลราชธานี เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู 18 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6 - 13 ธันวาคม 2565 26 พ.ย. 2565สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการครู 26 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 1 - 8 ธันวาคม 2565 26 พ.ย. 2565สพม.นครสวรรค์ รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการวิทยาศาสตร์ 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 13-21 ธันวาคม 2565 25 พ.ย. 2565ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ “ตรีนุช” จ่อประกาศแยก “วิชาประวัติศาสตร์” ออกจาก 8 กลุ่มสาระเรียนรู้ 25 พ.ย. 2565สำนักงาน ก.พ. รับสมัครสอบเพื่อวัดความรู้ความสามารถทั่วไป (ภาค ก) ประจำปี 2566 25 พ.ย. 2565สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดสอบตำรวจ  5,200 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25 พ.ย. - 19 ธ.ค.2565 24 พ.ย. 2565สพป.นครราชสีมา เขต 6 รับสมัครพนักงานราชการครู 13 อัตราตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน - 9 ธันวาคม 2565 24 พ.ย. 2565ข่าวดี! กยศ.ช่วยเหลือผู้กู้ยืมเงิน ลดเงินต้น 5% ลดเบี้ยปรับ 100% ลงทะเบียนขอรับสิทธิ เช็กรายละเอียดที่นี่ 24 พ.ย. 2565เช็กด่วน!! 18 วิชาเอก เปิดสอบครูผู้ช่วย กทม. ปี 2565 24 พ.ย. 2565โรงเรียนเพชรพิทยาคม รับสมัครพนักงานโสตทัศนศึกษา ตั้งแต่วันที่  1 - 7 ธันวาคม  พ.ศ. 2565

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ

usericon

รายงาน การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริ
ชื่อเรื่อง    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า    นางไสว สุตานนท์
ปีการศึกษา     2554

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ซึ่งมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ และกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การหาร ในวิชาคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี) อำเภอ แก้งสนามนาง จังหวัด นครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 6 ให้มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ นักเรียนร้อยละ 70 มีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนร้อยละ 70 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2554 โรงเรียนบ้านหนองบัว(ชาลีราษฎร์สามัคคี)
จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 16 คน
    ในการวิจัยครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือในการวิจัย 3 ประเภท 1) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร จำนวน 12 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการปฏิบัติการสอน 18 ชั่วโมง และแบบบันทึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ จำนวน 12 ชุด 2) เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ แบบบันทึกผลการใช้แผน และแบบทดสอบย่อยท้ายแผน 3) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เป็นแบบทดสอบอิงเกณฑ์ เป็นข้อสอบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
    ผลการวิจัยพบว่า
1.    การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ พบว่า การพัฒนา
กิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการคิดคำนวณ ทำให้นักเรียนสามารถเข้าใจและอธิบายความหมายของการหารได้ บอกสิ่งที่โจทย์ต้องการทราบได้ รวมถึงการแก้โจทย์ปัญหาเพื่อหาคำตอบ นักเรียนก็สามารถทำได้ค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าในช่วงแรกที่ทดลองปฏิบัตินักเรียนยังคงไม่เข้าใจในการจัดกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น ผู้วิจัยต้องชี้แนะและอธิบายค่อนข้างมาก นักเรียนใช้เวลาในการคิดหาคำตอบค่อนข้างมาก โดยครูผู้สอนก็จะชี้แนะแนวทางและกระตุ้นช่วยให้นักเรียนมีวิธีแก้ปัญหาที่หลากหลายมากขึ้น สังเกตเห็นว่า นักเรียนมีความมั่นใจและมีความพยายามที่คิดหาวิธีที่จะได้มาซึ่งคำตอบที่เป็นคำตอบของตัวเองแตกต่างกันไป เมื่อใช้คำถามเพื่อกระตุ้นให้นักเรียนคิดหาคำตอบจะช่วยให้พบกับความผิดพลาดในการคำนวณหาคำตอบลดลง ซึ่งถ้ามองภาพรวมนักเรียนส่วนใหญ่ให้ความร่วมมือในกิจกรรมที่ผู้วิจัยจัดขึ้น เป็นที่น่าพอใจและนักเรียนสามารถหาคำตอบและแก้โจทย์ปัญหาได้ดี
2.    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง การหาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
พบว่า มีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 จำนวน 16 คน คิดเป็นร้อยละ 100
natthapaorn 27 ส.ค. 2556 เวลา 22:43 น. 0 1,375
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^