LASTEST NEWS

26 ม.ค. 2564โรงเรียนจิตพิมล (มัธยมศึกษาปีที่ 1-6) ประกาศรับสมัครครู 3 อัตรา - สมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป 26 ม.ค. 2564สพฐ.แจ้งโอนจัดสรรค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานในห้ราชการ ม.ค.-มี.ค.64 25 ม.ค. 2564สทศ.สพฐ.เปิดอบรมผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-learning) หลักสูตรผ่านการรับรอง  นับชั่วโมง ว21 ทำวิทยฐานะได้  25 ม.ค. 2564สรุป (ร่าง) เกณฑ์วิทยฐานะครู ปรับใหม่ ล่าสุดที่เห็นชอบโดย ก.ค.ศ. 25 ม.ค. 2564วิทยฐานะเกณฑ์ใหม่ ประกาศใช้ 1 พ.ค.64 เข้มคงวิทยฐานะ 4 ปี ลดประเมินเอกสาร ยื่นผ่านระบบออนไลน์ 25 ม.ค. 2564แนะนำคุณครูครับ หลักสูตรอบรมออนไลน์ เก็บชั่วโมง ว21 จำนวน 20 ชั่วโมง คุรุพัฒนารับรองแล้ว! 24 ม.ค. 2564โรงเรียนที่มีนักเรียน 120 - 719 คน มีรองผอ.ได้ 1 คน 24 ม.ค. 2564สพฐ. จัดทำรูปแบบการพัฒนางาน หรือปรับปรุงงานที่จะลดภาระงานครูทั้งระบบ 24 ม.ค. 2564สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ 13 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ 25 ม.ค.-5 ก.ค.2564 24 ม.ค. 2564โรงเรียนวัดแพรกษา รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่วันที่ 25-29 มกราคม 2564

การพัฒนาการการเรียนการสอนแบบร่วมมือ

usericon

เรื่อง         : การพัฒนาการการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ชุดการสอน
เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย        : นางกรีลาวรรณ เบญจกุล
ปีการศึกษา     :     2556

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาการพัฒนาการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการเรียน การสอนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่องเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 โรงเรียนรัษฎานุประดิษฐ์-อนุสรณ์ เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดการสอน โดยใช้การเรียนแบบร่วมมือ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ชุด ประกอบด้วยคู่มือครูและคู่มือนักเรียน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 40 ข้อ 3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการเรียนการสอน แบบร่วมมือโดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของคะแนนระหว่างก่อนเรียน กับหลังเรียนด้วยทดสอบที (t – test แบบ Dependent)
    ผลการวิจัยพบว่า
    1.     ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนแบบร่วมมือโดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่องหลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 86.10/85.67
    2.     การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ด้วยการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่อง หลักเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
    3.     ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนแบบร่วมมือ โดยใช้ชุดการสอน เพื่อเสริมสร้างความรู้ เรื่อง เศรษฐศาสตร์เบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด
benjakul2 07 ก.ค. 2558 เวลา 14:32 น. 0 558
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^