LASTEST NEWS

16 ก.ค. 2561กศน.ปัตตานี เปิดสอบพนักงานราชการ จำนวน 13 อัตรา สมัคร23-31 ก.ค. 2561 16 ก.ค. 2561ถก แก้กฎหมาย ก.ค.ศ.โละงานบริหารบุคคลให้ต้นสังกัด 16 ก.ค. 2561ไม่ต้องผ่านภาค ก 19 อัตรา วุฒิม.3, ปวช.ทุกสาขา, ปวส.ทุกสาขา, ป.ตรี, ป.ตรีทุกสาขา สมัครออนไลน์ 23-31ก.ค.61 15 ก.ค. 2561องค์กรผู้บริหารมัธยม หนุนยกเลิก ‘สอบ’ผอ.ร.ร. ใช้ ‘คัดเลือก’แทน 15 ก.ค. 2561กรมจเรทหารบก รับสมัครทหารกองหนุน/บุคคลพลเรือน(ชาย) เข้ารับราชการเป็นนายทหารประทวน 15 ก.ค. 2561องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย เปิดสอบผู้ช่วยครู และพนักงานจ้าง 73 อัตรา 15 ก.ค. 2561แก้เกณฑ์เฟ้นผู้บริหารสถานศึกษา 15 ก.ค. 2561สพป.อุดรธานี เขต 3 รับสมัครสอบธุรการโรงเรียน 6 อัตรา วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท 14 ก.ค. 2561สำนักงานปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดสอบพนักงานราชการ วุฒิป.ตรีทุกสาขา 14 ก.ค. 2561วิทยาลัยการอาชีพหนองหาน เปิดสอบพนักงานราชการครู วิชาเอกภาษาอังกฤษ

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการด

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา  เรื่องการด
ชื่อเรื่อง     รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา     สุดสวาท แบล็คเค็ท
     ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ศึกษา     2557

บทคัดย่อ

    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันทรายหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการดำรงชีวิตของพืช และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าทีของตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t – test for dependent sample)

ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวม พบว่า ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.20/83.40 และคะแนนระหว่างเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.20/82.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (33.11/25.84) อัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา (7.27/18.18) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.16)
KruBB053 26 ก.พ. 2558 เวลา 16:45 น. 0 161
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^