LASTEST NEWS

16 พ.ย. 2561จะเป็นอย่างไร? เมื่อเด็กยุคใหม่ เลือกเรียนแพทย์น้อย เด็กรุ่นใหม่เลือกทำงานและเรียนไปด้วยมากกว่า 16 พ.ย. 2561โรงเรียนวัดบ้านไร่(ประชานุกูล) รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกปฐมวัย เงินเดือน 15,000.- บาท 16 พ.ย. 2561โรงเรียนวัดมหาโพธิใต้ รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ สมัคร19-23พ.ย.2561 16 พ.ย. 2561กระทู้พันทิป : ทำไมนักศึกษาฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู ถึงไม่ได้เงินเดือนคะ ? 16 พ.ย. 2561สพฐ.เข้มหนุนเด็กเรียนรู้ไอทีจริงจัง 16 พ.ย. 2561“สสวท.”ชวนเด็กป.4-ม.ปลายประกวดงานวิจัยวิทย์สิ่งแวดล้อม 16 พ.ย. 2561เปิดร่าง มคอ.1 หลักสูตรครู 4 ปี 129 หน่วยกิต ฝึกสอน 25% ของเวลาเรียนแต่ละปี 16 พ.ย. 2561ยันหลักสูตรครู4ปี ไม่ได้ลดหน่วยกิต คุณภาพคับแก้ว 15 พ.ย. 2561กรุงเทพมหานคร เปิดสอบเข้าบรรจุเข้ารับราชการ จำนวน 777 อัตรา สมัครออนไลน์ 15 พ.ย. 2561ด่วนที่สุด! การขอยกเว้นเงื่อนไขการจัดสรรคืนอัตราข้าราชการครูในสถานศึกษาที่ว่างจากผลเกษียณอายุราชการ

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการด

usericon

รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา  เรื่องการด
ชื่อเรื่อง     รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้ศึกษา     สุดสวาท แบล็คเค็ท
     ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
ปีที่ศึกษา     2557

บทคัดย่อ

    รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและใช้กิจกรรมการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนสันทรายหลวง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 2 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ คู่มือการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่องการดำรงชีวิตของพืช และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบค่าทีของตัวอย่าง 2 กลุ่มที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t – test for dependent sample)

ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวม พบว่า ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.20/83.40 และคะแนนระหว่างเรียนของชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 = 83.20/82.78
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (33.11/25.84) อัตราการพัฒนาและร้อยละอัตราการพัฒนา (7.27/18.18) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การดำรงชีวิตของพืช หลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ 0.01
3. ผลประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยกระบวนการสองภาษา เรื่องการดำรงชีวิตของพืช กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) โรงเรียนสันทรายหลวง อำเภอสันทราย จังหวัดเชียงใหม่ โดยรวมพบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.16)
KruBB053 26 ก.พ. 2558 เวลา 16:45 น. 0 185
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^