LASTEST NEWS

19 พ.ย. 2560สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต 1 เปิดสอบครูอัตราจ้าง จำนวน 2 อัตรา 19 พ.ย. 2560(( รวมลิงค์ประกาศรับสมัคร )) สอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 ทุกจังหวัดทั่วประเทศ 19 พ.ย. 2560กศจ.สมุทรสงคราม เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 20 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 19 พ.ย. 2560ที่ ศธ 04009/7373, 7374, 7375 ขอให้ไปรายงานตัวเพื่อเข้ารับการบรรจุเข้ารับราชการ 19 พ.ย. 2560เช็คคุณสมบัติ ครูอัตราจ้างใดบ้าง? มีสิทธิ์สมัครสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่ 2 ปีพ.ศ.2560 19 พ.ย. 2560กศจ.เชียงใหม่ เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 72 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 19 พ.ย. 2560กศจ.เชียงราย เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ครั้งที่2/2560 จำนวน 63 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สพป.อ่างทอง เปิดสอบพนักงานราชการครู จำนวน 11 อัตรา สมัคร22-28พ.ย.60 18 พ.ย. 2560สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดสอบพนักงานราชการทั่วไป สมัคร27พ.ย.-1ธ.ค.60 18 พ.ย. 2560"2 ครู สพฐ." ชวดบรรจุครูผู้ช่วย สะเทือนถึงโครงสร้าง "ภูมิภาค"

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
    เทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรกกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นายมะอูโซะ ดือเระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี
    จังหวัดปัตตานี

บทคัดย่อ

    รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ขั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ ปีการศึกษา 2557 สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ แบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t-test



ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 89.20/82.17 เห็นได้จาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมฝึกปฏิบัติในเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกกิจกรรมฝึกปฏิบัติ ทั้ง 5 เล่ม มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 44.60 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คะแนนเฉลี่ยรายเล่มเท่ากับ 7.43 คิดเป็นร้อยละ 89.20 จากคะแนนเต็มเล่มละ 10 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.65 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
    2. การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมจะเห็นว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยร้อยละ 39.17 แต่หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.17 นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    3. ประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7068 แสดงว่านักรเยนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจ ระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.07 และทุกคนมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน เห็นได้จากค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยรวมเท่ากับ 0.74 หากแยกเป็นรายข้อนักเรียนมีความคิดเห็นระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด 3 ข้อ ระดับพอใจมากจำนวน 7 ข้อตามที่ตั้งไว้
um1606 11 ก.พ. 2558 เวลา 11:46 น. 0 115
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^