LASTEST NEWS

27 ก.พ. 2563ด่วนที่สุด ที่ ศธ 04009/ว1163 ตรวจสอบข้อมูลบัญชีโรงเรียนสำหรับโครงการครูรัก(ษ์)ถิ่น 26 ก.พ. 2563แนะรัฐผุด“ชิม ช้อป ใช้”ช่วยผู้ปกครองจ่ายค่าเทอม 26 ก.พ. 2563สพม.36 ประกาศผลสอบพนักงานราชการ และลูกจ้างชั่วคราว แล้ว!! 26 ก.พ. 2563ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ พ.ร.บ.งบประมาณ 2563 จำนวน 3.2 ล้านล้าน 26 ก.พ. 2563เห็นชอบอนุมัติตำแหน่งครูผู้ช่วย สอศ.และ กศน.รวม 1,843 อัตรา 26 ก.พ. 2563กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.พิษณุโลก จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว 28 กุมภาพันธ์ 2563 26 ก.พ. 2563ข่าวดี ! กศจ.พิจิตร ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย กศจ.นครสวรรค์ 6 อัตรา- รายงานตัว 9 มี.ค.2563 นี้ 26 ก.พ. 2563สอศ.เปิดสอบพนักงานราชการ 13 อัตรา (ไม่ต้องผ่านภาค ก.) สมัครบัดนี้เป็นต้นไป 26 ก.พ. 2563ไม่ต้องผ่านภาค ก 111 อัตรา กรมสรรพากร เปิดรับสมัครพนักงานราชการ สมัครทางอินเทอร์เน็ต 5 - 26 มีนาคม 2563 26 ก.พ. 2563กทม.สั่งปิด437รร. ช่วง26-28กุมภาพันธ์ ฝุ่นพิษพุ่งทั่วพื้นที่

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี

usericon

รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชี
ชื่อเรื่อง     รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและ
    เทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรกกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษาค้นคว้า     นายมะอูโซะ ดือเระ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
หน่วยงาน     โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี
    จังหวัดปัตตานี

บทคัดย่อ

    รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ขั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มเป้าหมายได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านปาตาตีมอ ปีการศึกษา 2557 สังกัดเทศบาลตำบลตะลุบัน จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 20 คน ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ และเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบ แบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t-test



ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
    1. เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 89.20/82.17 เห็นได้จาก ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการปฏิบัติกิจกรรมฝึกปฏิบัติในเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ทุกกิจกรรมฝึกปฏิบัติ ทั้ง 5 เล่ม มีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 44.60 คะแนน จากคะแนนเต็ม 50 คะแนน คะแนนเฉลี่ยรายเล่มเท่ากับ 7.43 คิดเป็นร้อยละ 89.20 จากคะแนนเต็มเล่มละ 10 คะแนน และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทดสอบหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 24.65 คะแนน จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80
    2. การเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จากการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมจะเห็นว่าก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์เฉลี่ยร้อยละ 39.17 แต่หลังจากการใช้เอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิกชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 82.17 นักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 71 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
    3. ประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7068 แสดงว่านักรเยนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องวาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 71
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง วาดภาพจากจินตนาการด้วยโปรแกรมกราฟิก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมมีความพึงพอใจ ระดับมาก คือมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 4.07 และทุกคนมีความพึงพอใจสอดคล้องกัน เห็นได้จากค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยรวมเท่ากับ 0.74 หากแยกเป็นรายข้อนักเรียนมีความคิดเห็นระดับความพึงพอใจ ระดับมากที่สุด 3 ข้อ ระดับพอใจมากจำนวน 7 ข้อตามที่ตั้งไว้
um1606 11 ก.พ. 2558 เวลา 11:46 น. 0 349
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^