LASTEST NEWS

26 เม.ย. 2567สพป.ปทุมธานี เขต 1 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ปทุมธานี เขต 1 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพม.นครปฐม ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นครปฐม 26 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู ครั้งที่ 1 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 26 เม.ย. 2567สพป.นราธิวาส เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.นราธิวาส เขต 2 26 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 3 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.อุดรธานี เขต 3 26 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพป.ยโสธร เขต 2 26 เม.ย. 2567สพม.อุทัยธานี ชัยนาท ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 2) - ผลย้ายครู 2567 สพม.อุทัยธานี ชัยนาท 26 เม.ย. 2567สพป.เชียงใหม่ เขต 6 ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพป.เชียงใหม่ เขต 6 26 เม.ย. 2567สพม.นนทบุรี ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 รอบที่ 1 (ครั้งที่ 1) - ผลย้ายครู 2567 สพม.นนทบุรี

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสา

usericon

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสา
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องงานวิจัย         รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระโนด
ชื่อผู้รายงาน         นางสาวสาริณี คงนุ่ม
ปีการศึกษา        2557
*********************************************************************************
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน ของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนระโนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 6 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 1 จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหา คำถาม ใบงานและแบบทดสอบย่อย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน เป็นแบบปรนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ t – test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.39/85.92
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
     โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้มีประสิทธิภาพเหมาะสม ผู้เรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป่าชายเลนและขั้นตอนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าชายเลนเพิ่มขึ้นด้วย จึงควรนำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต่อไป
somsari 12 ธ.ค. 2557 เวลา 20:05 น. 0 1,021
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^