LASTEST NEWS

18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 18 เม.ย. 2567(( ประกาศแล้ว )) รายชื่อผู้สอบผ่าน ภาค ก และ ข การสอบบรรจุรับราชการครูฯ ตำแหน่งบุคลากร 38 ค.(2) สังกัดสพฐ. ปีพ.ศ.2567 เช็กผลสอบ 38 ค. สพฐ. ได้ที่นี่ 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ! กำหนดสอบครูผู้ช่วย รอบทั่วไป สังกัดสพฐ. ปี พ.ศ.2567 ประกาศรับสมัครภายใน 1 พ.ค. 2567 - รับสมัคร 8-14 พ.ค.2567 18 เม.ย. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ (ทุนเอราวัณ) 84 อัตรา สมัคร 1 พฤษภาคม 2567 - 14 มิถุนายน 2567 18 เม.ย. 2567อย่างเป็นทางการ !! กทม.เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 592 อัตรา (สำรอง 125 อัตรา) - รายงานตัว 29-30 เม.ย.2567 18 เม.ย. 2567สพป.ยโสธร เขต 1 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567 18 เม.ย. 2567สพป.บุรีรัมย์ เขต 4 ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการคัดเลือกฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ปี พ.ศ.2567  18 เม.ย. 2567ประกาศผลย้ายครู ปี 2567 ครั้งที่ 1 (รอบที่ 2) สพป.ขอนแก่น เขต 5 - ผลย้ายครู 2567 สพป.ขอนแก่น เขต 5

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสา

usericon

รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสา
บทคัดย่อ

ชื่อเรื่องงานวิจัย         รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนระโนด
ชื่อผู้รายงาน         นางสาวสาริณี คงนุ่ม
ปีการศึกษา        2557
*********************************************************************************
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน ของผู้เรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3. ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน
ประชากร เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนระโนด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 16 จำนวน 6 ห้องเรียน กลุ่มตัวอย่างได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นนักเรียนที่เลือกเรียนรายวิชาเพิ่มเติมวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม 1 จำนวน 36 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นเครื่องมือที่ผู้รายงานสร้างขึ้น ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สาระการเรียนรู้เพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เล่ม ซึ่งประกอบไปด้วยเนื้อหา คำถาม ใบงานและแบบทดสอบย่อย แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน เป็นแบบปรนัย มี 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 14 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้สถิติ t – test dependent samples
ผลการวิจัยพบว่า
1.เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 86.39/85.92
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน มีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3.นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลนโดยรวมอยู่ในระดับมาก
     โดยสรุปเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง รักษ์ป่าชายเลน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นี้มีประสิทธิภาพเหมาะสม ผู้เรียนที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก และผู้เรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับป่าชายเลนและขั้นตอนการทำโครงงานวิทยาศาสตร์เพิ่มขึ้น รวมทั้งมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ป่าชายเลนเพิ่มขึ้นด้วย จึงควรนำเอกสารประกอบการเรียนไปใช้ในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญต่อไป
somsari 12 ธ.ค. 2557 เวลา 20:05 น. 0 1,020
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^