LASTEST NEWS

23 เม.ย. 2560(รับเยอะ 43 อัตรา)ศูนย์เอราวัณ กรุงเทพมหานคร รับสมัครสอบบุคคลภายนอกช่วยปฏิบัติราชการ 23 เม.ย. 2560รวมลิงค์! ประกาศผลการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย (รอบทั่วไป) ปีพ.ศ.2560 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 1 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 2 23 เม.ย. 2560เทคนิคในการเข้าสอบสัมภาษณ์ ให้ได้ผลโดนใจกรรมการ ตอนที่ 3 23 เม.ย. 256010วิธีเตรียมพร้อมสอบสัมภาษณ์ สอบครูผู้ช่วย โดยDrPongFC 23 เม.ย. 2560อบจ.ปทุมธานี เปิดสอบผู้ช่วยครู 15 อัตรา - บุคลากร 5 อัตรา (สมัครตั้งแต่บัดนี้-4พ.ค.60) 23 เม.ย. 2560โรงเรียนสตรีวัดระฆัง รับสมัครครูผู้สอน 2 อัตรา (สมัครตั้งแต่บัดนี้-28เม.ย.60) 22 เม.ย. 2560ข่าวดี! สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกาศรับสมัครพนักงานราชการ สมัคร1-5พ.ค.2560 22 เม.ย. 2560จัดไป แจก!! 935 ข้อ พร้อมเฉลย แนวข้อสอบครูผู้ช่วย ชุดวิชาการศึกษา เอาไปอ่านเตรียมสอบ

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมว

usericon

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมว
ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย
        ที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ผู้วิจัย        นางอุทัย ไข่มุกข์
ปีการศึกษา 2555

บทคัดย่อ

    การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) วิเคราะห์สภาพปัญหาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 3)ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4) ประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านปากน้ำ (พิธานอุทิศ) จำนวน 20 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2555 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์ทักษะทางภาษา แบบทดสอบวัดความสามารถทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าทดสอบที และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการวิจัยพบว่า
            1. การวิเคราะห์สภาพปัจจุบันที่เป็นข้อมูลพื้นฐาน โดยศึกษาสภาพปัญหาของครูผู้สอนเด็กปฐมวัย มีความคิดเห็นตรงกันว่าควรมีการพัฒนาทักษะทางภาษาให้แก่เด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เนื่องจากเด็กปฐมวัยในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่นเป็นภาษาแม่ มีวัฒนธรรมทางภาษาที่แตกต่างจากสังคมไทยทั่วไปจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้การเรียนรู้ของเด็กนั้นไม่เข้าใจเกิดปัญหาไม่ว่า จะเป็นปัญหาทางภาษา หรือแม้แต่กระบวนการจัดประสบการณ์ให้แก่เด็กปฐมวัย ที่ไม่สามารถจัดการเรียนรู้ให้เด็กเข้าใจได้ ดังนั้นการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การเรียนรู้เป็นการช่วยในการพัฒนาทักษะทางภาษาที่ดี
        2. การหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.90/83.48
        3. การทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน พบว่า เด็กปฐมวัยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย มีค่าเท่ากับ 14.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 1.68 คะแนนหลังเรียนมีค่าเท่ากับ 17.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.77 แสดงให้เห็นว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
        4. การประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยที่มีต่อรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัยที่ใช้ภาษามลายูท้องถิ่น ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
um1606 23 มี.ค. 2557 เวลา 11:48 น. 0 158
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^